{keywords}
Cây ATM phân phối nhiên liệu xanh

Theo hãng tin BBC, hầu hết các hộ gia đình ở Kenya thường dùng củi hoặc than để nấu ăn, nhưng khói bốc lên từ đó gây ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Ở Kenya, mỗi tuần có gần 300 người thiệt mạng vì khí thải ô nhiễm từ các hộ gia đình.

Chị Leticia chia sẻ: “Tôi dùng bếp dầu và bếp than. Chúng đều ảnh hưởng đến sức khỏe của tôi. Khi tôi đến khám tại một bệnh viện, bác sĩ khuyên tôi nên ngừng hút thuốc lá. Tôi nói với ông ấy rằng bản thân chưa bao giờ hút thuốc lá hay sử dụng ma túy. Tôi cảm thấy bối rối”.

Tuy nhiên, việc sử dụng than củi không chỉ gây ra những vấn đề về sức khỏe, mà còn dẫn đến nạn phá rừng, gây ra thảm họa khí hậu.

Một công ty khởi nghiệp, tên là Koko Networks, đã có một giải pháp cho vấn đề này. Họ đã thiết lập 700 cây ATM nhiên liệu sạch ở khắp Nairobi. Các cây ATM chứa bioethanol được làm từ mía. Sử dụng loại nhiên liệu sạch này giúp làm giảm 5 tấn khí CO2 mỗi năm.

“Chúng tôi muốn càng nhiều người dân Kenya dùng bioethanol như một loại nhiên liệu sạch để nấu ăn. Đa số họ không có nhiều tiền, nên chúng tôi muốn với bất kể số tiền nào họ có, họ vẫn có thể nhanh chóng chạy đến cây ATM đổ đầy bình, quay về và tiếp tục nấu ăn”, Sophie Odupoy thuộc Koko Networks cho biết.

Từ tháng 7 năm ngoái, số người sử dụng cây ATM nhiên liệu sạch là 42.000 và hiện giờ đã tăng đến 170.000.

Gia Hân

Cảnh báo “mã đỏ” đối với nhân loại

Cảnh báo “mã đỏ” đối với nhân loại

Khí hậu trái đất đang trở nên nóng tới mức nhiệt độ trung bình trong khoảng một thập niên nữa sẽ vượt quá mức độ mà các nhà lãnh đạo thế giới muốn tìm cách ngăn chặn.