Thông tin về một loạt vụ tấn công tình dục và cướp bóc dịp lễ năm mới 2016 ở thành phố Cologne đang làm khuấy đảo những tranh cãi chính trị về nhập cư ở Đức.

Hãng tin CNN dẫn thông tin từ cảnh sát Cologne cho biết, tổng cộng 90 vụ phạm tội với 1/4 là tấn công tình dục đã được tố giác tiếp sau các hoạt động đón mừng năm mới ở thành phố này.

{keywords}
Cảnh sát ở nhà ga Cologne chỉ bắt giữ vài vụ trước thềm năm mới. (Ảnh: AP)

Nạn nhân mô tả thủ phạm là các băng nhóm đàn ông Ảrập hoặc Bắc Phi. Nhiều vụ tấn công nhằm mục đích làm mất sự tập trung, đánh lạc hướng để đồng phạm móc túi, ăn trộm điện thoại di động và các thiết bị khác.

Nhà chức trách cho biết, các tội ác - trong đó có tội cưỡng hiếp - xảy ra xung quanh nhà ga của Cologne. Hình ảnh video về lễ mừng năm mới tại khu vực cho thấy cảnh tượng huyên náo ầm ĩ, với nhiều người bắn pháo hoa vào đám đông.

Điện thoại cho Thị trưởng Cologne Henriette Reker ngày 5/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự tức giận về các vụ tấn công kể trên, mô tả chúng là "gây phẫn nộ". Bà yêu cầu nhận diện và trừng phạt những kẻ gây tội càng sớm càng tốt.

Tại một cuộc họp báo trước đó, Chỉ huy cảnh sát Cologne Wolfgang Albers khẳng định những tội ác như vậy là "không thể dung thứ".

Thực tế này đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng thành công của lễ Carnival nổi tiếng của Cologne vào tháng tới, khi hàng trăm nghìn người được cho là sẽ tham gia các lễ hội đường phố.

Trong khi đó tại thành phố Hamburg, cảnh sát cho biết dù ít hơn song các vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra ở địa phương này.

{keywords}
Biểu tình đêm ngày 5/1, lên án Thủ tướng Merkel và Thị trưởng Henriette Reker. (Ảnh: Reuters)

Một nạn nhân ở Cologne tâm sự cô sợ đến nỗi không dám ra khỏi nhà một mình sau những gì vừa xảy ra.

"Những người đàn ông vây lấy chúng tôi, túm lấy chúng tôi từ phía sau rồi sờ soạng. Họ sờ mó khắp người", cô gái này kể lại và cho biết bản thân còn bị giật trộm túi xách.

Một nạn nhân khác nói cô đã cố gắng chống cự kẻ tấn công nhưng không thành: "Có quá nhiều người xung quanh tôi mà lại không có sự kiểm soát nào. Không có đường ra. Không có cách nào tự bảo vệ mình cả".

"Chúng tôi chạy tới phía cảnh sát. Nhưng chúng tôi thấy có ít cảnh sát quá. Họ không thể đảm bảo được hết cho chúng tôi, và chúng tôi, những người phụ nữ, đã phải hứng chịu".

Một làn sóng tức giận hiện đang bùng nổ ở Đức, với nhiều người kéo đến tận nơi được cho hiện trường để phản đối. Trên mạng xã hội, một số người cáo buộc truyền thông không đưa tin kịp thời bởi tính nhạy cảm về sắc tộc của những kẻ tấn công.

Đức tiếp nhận một lượng lớn di dân từ dòng người tị nạn gồm đông đảo người Hồi giáo ồ ạt rời khỏi Trung Đông và Bắc Phi tới châu Âu. Nhiều người dân Đức phản đối quyết định này của chính quyền Thủ tướng Angela Merkel vì không tin những người tị nạn có thể thích ứng được với cách sống ở châu Âu.

Thanh Hảo