Từng là một người mẫu và DJ khá nổi đến từ Melbourne, Sharky Jama bỏ lại một sự nghiệp tương lai đầy hứa hẹn tới Syria chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và mất mạng ở đó.

TIN BÀI KHÁC:


Jama, 25 tuổi, là người Australia mới nhất được tin là đã chết khi chiến đấu trong hàng ngũ của IS.

CNN đưa tin, cha mẹ đẻ của Jama mới đây đã được thông báo về cái chết của con mình thông qua một tin nhắn và một cuộc gọi điện thoại. Họ rất sốc và thất vọng.

{keywords}
Sharky Jama từng là một người mẫu có tương lai sáng lạn ở Australia.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Jama biến mất cùng với một người Australia gốc Somalia, nhân vật được báo chí Australia nêu danh là một cựu sinh viên ngành thương mại tên là Yusuf Yusuf.

Có thời gian cha mẹ của Jama được con trai họ liên lạc về từ thành phố Falluja của Iraq, nơi IS đang kiểm soát. Tuy nhiên, sau đó họ được thông báo anh ta đã chết trong một cuộc đọ súng ở Syria.

Theo một nguồn tin thân quen với gia đình Jama, người mẫu nam này thường đăng tải các thông điệp ủng hộ IS trên mạng nhưng chưa bao giờ giải thích điều gì đang xảy ra ở đó hoặc bản thân đang làm gì.

"Gia đình họ sống rất đơn giản. Họ chưa từng thảo luận về những thứ kiểu như vậy", nguồn tin này cho biết thêm.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết bộ này không thể xác nhận về cái chết của Jama. "Do tình hình an ninh vô cùng nguy hiểm, sứ quán không có sự hỗ trợ nào nữa ở Syria", bà này nói thêm.

Thông tin về cái chết của Jama xuất hiện khi một báo cáo của Viện Lowy - một tổ chức cố vấn chính sách ngoại giao Australia - được đăng tải, nói rằng số người Australia chiến đấu cho IS đang tạo ra một "mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng" và gây nguy cơ về một cuộc tấn công trên chính đất nước này.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tổng kết hồi tháng 3 rằng, có tới 90 người Australia đang ở Iraq và Syria chiến đấu cho IS, và ít nhất 20 người Australia đã chết vì bom đạn xung đột.

Ngoài Australia, IS còn tuyển mộ nhiều người ủng hộ từ các nước công nghiệp hóa, trong đó có nhiều nước phương Tây.

Hồi tháng 2, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ Nicholas Rasmussen ước tính có khoảng 3.400 người phương Tây đã tới Trung Đông gia nhập IS.

Thanh Hảo