Tạp chí Time đã chọn một người giúp việc Indonesia bị chủ lao động ở Hong Kong hành hạ là một trong số 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới, hướng sự chú ý của công chúng tới cách đối xử với lao động di cư của Hong Kong.

TIN BÀI KHÁC:

Erwiana Sulistyaningsih, 23 tuổi, bị tra tấn nhiều tháng ròng rã trong vụ việc nhắc lại những lo ngại về cách đối xử với người giúp việc tại thành phố phương nam của Trung Quốc và làm dấy lên nhiều cuộc biểu tình lớn.

Tạp chí Time đã hoan nghênh sự dũng cảm của Sulistyaningsih khi dám lên tiếng chống lại chủ lao động và thúc đẩy những luật lệ để người giúp việc ở Hong Kong được bảo vệ tốt hơn.

Sự công nhận của Time đối với Sulistyaningsih đã hướng sự chú ý của quốc tế tới cách đối xử với người giúp việc di cư tại Hong Kong, phát ngôn viên Cơ quan điều phối các vấn đề di cư châu Á đóng tại Hong Kong là Eman Villanueva hôm 25/4 nhận xét.

Con người dũng cảm dám chống trả

Năm 2013, như hàng trăm nghìn lao động di cư khác, Erwiana Sulistyaningsih tới một nước khác (Hong Kong - Trung Quốc) với hy vọng có một ngày mai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, chỉ 8 tháng sau, cô gái trẻ trở về Indonesia trong tình trạng nguy kịch, không thể bước đi, khắp người là các vết bỏng, thâm tím, vết thương hở và có vấn đề về thị lực.

Erwiana cho biết, cô đã bị chủ lao động tên là Law Wan-tung - một bà mẹ 2 con, 44 tuổi, hành hạ nhiều tháng liên tiếp và bị dọa cả gia đình cô sẽ bị giết nếu không làm việc.

Erwiana nói, cô bị đánh đập hàng ngày, phải ngủ trên sàn nhà và phải làm việc 21 tiếng một ngày, không ngày nghỉ, phải dọn dẹp nhà cửa theo một trình tự đặc biệt. Theo đó, nếu Erwiana dọn toilet trước khi quét dọn phòng ngủ, cô sẽ bị đánh. Mỗi ngày, Erwiana chỉ được ăn một bát cơm và bị đánh thường xuyên chẳng vì lý do rõ ràng nào.

Trong những tuần làm việc cuối cùng, máu chảy tràn từ các vết thương của cô tới mức bà Law nói nó làm bẩn thảm trải nhà. Và, thay vì đưa Erwiana tới bệnh viện, người chủ 44 tuổi này quấn vết thương của cô giúp việc bằng băng và túi nhựa song máu vẫn thấm ra ngoài.

Cuối cùng, khi các vết thương của Erwiana nghiêm trọng tới mức cô không làm được việc, bà Law mới mua vé về nhà và đưa Erwiana tới sân bay.

Sau khi bị hành hạ gần 8 tháng liền, khi về nước, không những không được trả lương, cô gái trẻ chỉ có 9 USD trong túi.

Tuy nhiên, Erwiana không sợ hãi, cũng không giữ im lặng. Cô đã lên tiếng chống lại người phụ nữ trên và Law Wan-tung đã bị buộc tội gây tổn hại trầm trọng tới thân thể của Erwiana.

Các công tố viên cáo buộc, Law đã dùng các đồ vật trong nhà như giẻ lau sàn, thước kẻ và móc treo quần áo làm vũ khí đánh Sulistyaningsih. Law còn bị buộc tội tấn công thường xuyên và 4 tội khác về hăm dọa, những tội liên quan tới Sulistyaningsih hoặc hai người giúp việc Indonesia trước cô.

Tại một cuộc họp báo sau khi được chữa trị các vết thương nghiêm trọng, cô gái này nói: "Tôi hy vọng, trường hợp của tôi sẽ là cuối cùng. Tôi không muốn có nhiều người khác có kết cục giống tôi. Thật xót thương cho thân phận những con người như chúng tôi".

Vụ Erwiana bị hành hạ đã làm bùng phát các cuộc biểu tình giận dữ của những người giúp việc tại Hong Kong và khiến Tổng thống Indonesia phải gọi điện cho Erwiana để bày tỏ sự buồn phiền về thảm kịch mà cô gái này phải trải qua.

  • Hoài Linh