Một tuyên bố không đúng sự thực mà Hillary Clinton đưa ra khi tranh cử Tổng thống năm 2008 giờ đang quay lại ám nữ ứng viên này.


Tháng 3/2006, Hillary Clinton nói trong một bài phát biểu ở Đại học George Washington rằng bà đã hạ cánh "dưới làn đạn bắn tỉa" trong chuyến công du tới Bosnia năm 1996. Cuộc chiến Bosnia kết thúc năm 1995 nhưng thời gian sau đó, căng thẳng bên trong nước này vẫn rất cao độ.

{keywords}

Đệ nhất Phu nhân Hillary Rodham Clinton trông qua ngoài từ buồng lái chiếc máy bay quân sự trên đường bà tới Căn cứ không quân Tuzla, ngày 25/3/1996. (Ảnh: AP)

"Lẽ ra đã có một lễ đón tiếp ở sân bay, nhưng thay vào đó, chúng tôi cắm đầu chạy một mạch tới xe để đến căn cứ của chúng ta", Hillary Clinton kể năm 2008.

Vài ngày sau đó, báo Washington Post đã vạch trần tuyên bố kể trên. Những hình ảnh ghi lại được cho thấy, trên thực tế có lễ đón tiếp ở Căn cứ không quân Tuzla khi Đệ nhất Phu nhân Mỹ đến. Bà đã gặp một bé gái Hồi giáo 8 tuổi và nghe em đọc thơ.

Video cảnh hạ cánh cho thấy Hillary cùng con gái Chelsea bình tĩnh bước ra khỏi máy bay rồi chào hỏi những người trên tarmac. Bà còn cầm một bó hoa trong khi trò chuyện với dân chúng tập trung tại đó. Trong một bức ảnh khác, nữ chính trị gia đang đi bộ gần máy bay cùng một nhóm người trẻ tuổi.

Donald Trump đã tận dụng câu chuyện "đạn bắn tỉa' ở Bosnia của đối thủ trong chiến dịch vận động của ông. Trong bài phát biểu ngày 23/6, ứng viên nắm chắc tấm vé ứng viên đại diện Đảng Cộng hòa gọi Hillary Clinton là "kẻ điêu toa tầm cỡ thế giới".

Thực tế, rất nhiều người đã biết đến câu chuyện không đúng sự thật mà Hillary kể lại khi tranh cử năm 2008. Phóng viên CBS News đi cùng Hillary Clinton khi đó đã viết về sự kiện năm 2008 sau khi bà phát biểu tại Đại học George Washington. Cô thừa nhận có một số rủi ro an ninh tiềm ẩn nhưng nó không đến mức mà máy bay hạ cạnh dưới làn đạn bắn tỉa.

"Vì có khả năng có bắn tỉa nên các phi công sử dụng những gì chúng tôi được thông báo là "kiểu cất cánh và hạ cánh đột kích". Tức là lên và xuống rất nhanh, rất dốc để hạn chế tối đa nguy cơ dính hỏa lực thù địch trên mặt đất".

"Thật sự cũng hồi hộp và lo sợ, và khi đang đội mũ mặc áo chống đạn thì cũng dễ tưởng tượng chúng ta có thể vừa thoát khỏi súng đạn kẻ thù", Sharyl Attkisson bình luận.

Cũng ít ngày sau sự việc đó, Hillary thừa nhận bà "nói nhầm" về chuyến thăm Bosnia: "Tôi nói rất nhiều điều - hàng triệu từ mỗi ngày - vì vậy nếu tôi nói nhầm thì đó chỉ là một trình bày nhầm".

Thanh Hảo

Vì sao Hillary tăng cân chóng mặt khi tranh cử?

Làm Tổng thống Mỹ là một công việc có nhiều sức ép, nên cần phải có sức khỏe tốt, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ai sẽ là 'phó tướng' sáng giá của Hillary?

Tạp chí Financial Times liệt kê danh sách ứng viên hàng đầu cho vị trí "Phó tướng" của Hillary Clinton:

Những rào cản Hillary tới ghế Tổng thống Mỹ

Hillary Clinton đang nỗ lực không ngừng nghỉ để tiến đến vị trí nữ chủ nhân đầu tiên của chiếc ghế Tổng thống Mỹ. Nhưng chặng đường đến Nhà Trắng của bà có rất nhiều rào cản.