Ngày 4/2, y tá Giả Na làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán đã chia sẻ trên mạng xã hội Weibo một bài viết kể về việc bản thân cô đã chống chọi với virus corona trong 11 ngày. Câu chuyện đã thắp sáng niềm hy vọng với rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus này.

Không kịp đề phòng

Ngày 23/1, bởi có một đồng nghiệp nhiễm virus viêm phổi corona, vì sự an toàn của khoa cấp cứu nơi Giả Na làm việc, cô đã đi chụp cắt lớp. Lúc đó ngoài việc cổ họng cô hơi đau, còn lại sức khỏe hoàn toàn bình thường.

“Lúc đó tôi đi chụp cắt lớp để loại trừ khả năng mình đã nhiễm virus corona, cũng như để bản thân và cả khoa cấp cứu được yên tâm có thể tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, điều khiến cô không thể ngờ được rằng, kết quả chụp cắt lớp cho thấy “phổi của Giả Na có một thứ gì đó nhìn khá giống thủy tinh, như là đã nhiễm virus viêm phổi corona”.

Vào ngày 24/1, kết quả kiểm tra axit nucleic (để phát hiện virus corona có trong người bệnh hay không) của Giả Na đã cho kết quả dương tính.

“Đêm hôm đó tôi không thể chợp mắt, bản thân nghĩ lại xem mình đã bị phơi nhiễm virus viêm phổi khi nào, và lúc nào đã không làm tốt việc bảo hộ. Tôi cảm thấy sợ hãi cái chết, sợ tới cực độ”, trang Sohu của Trung Quốc trích những lời cô viết trên mạng Weibo.

{keywords}
Y tá Giả Na. Ảnh: Sohu

Công việc trong khoa cấp cứu của Giả Na khi đó là theo dõi những người nhiễm bệnh. Cô nhớ lại, trong số các bệnh nhân đang sốt được cách ly, có không ít người đã mang trong mình virus corona. Rất có thể trong một lần tiêm cho bệnh nhân, cô đã bị nhiễm bệnh.

"Tôi luôn đeo khẩu trang, cũng như mặc quần áo bảo hộ, lẽ ra xác suất bị nhiễm bệnh như vậy là rất thấp. Nhưng chính tôi đã rơi vào trường hợp xác suất thấp ấy, vậy nên tôi chỉ còn một 'con đường để đi', đó là bản thân phải đối mặt với thực tế một cách dũng cảm”, cô viết.

Vào sáng 25/1 (Mùng 1 Tết), Giả Na đã cầm kết quả xét nghiệm tới tham khảo các bác sĩ trong bệnh viện cô làm việc, và sau đó cô đã nhận được kết luận rằng bệnh trạng của cô tương đối nhẹ, cũng như các triệu chứng lâm sàng không được rõ ràng.

Dựa theo tình hình bệnh nhân nhiễm virus corona trong Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán lúc đó, các bác sĩ đã khuyên cô nên về nhà và uống thuốc, đồng thời tự cách ly để tránh bị lây nhiễm chéo với nhiều bệnh nhân khác. Trước khi rời viện về nhà, bác sĩ đã dặn Giả Na rằng, cô cần làm một ‘học sinh ba tốt, gồm ăn tốt, ngủ tốt, tinh thần tốt”, cô nhớ lại.

Tự thân một mình lên ‘võ đài’

“Tôi luôn ở nhà, đồng thời cũng không đi ra ngoài để coi như cắt đứt khả năng lây nhiễm cho người khác. Tiếp đó, tôi sẽ tự mình chiến đấu chống lại virus corona”, cô viết.

Khi đó, hệ thống miễn dịch đang chống chọi với bệnh tật, nên nếu không ăn no thì làm sao có thể chiến đấu được. Những ngày tự cách ly, Giả Na thường xuyên ăn đúng bữa và nghỉ ngơi điều độ. Bởi bản thân cô biết rằng, vũ khí lớn nhất của mình chính là “tự nâng cao sức đề kháng của bản thân”.

Đồng thời, cô cũng bắt đầu dọn dẹp toàn diện và khử trùng nhà cửa.“Tôi lau bàn bằng nước xịt phòng pha loãng, và xịt chăn màn và quần áo bằng cồn 75%, và ngày nào cũng làm điều này. Ngoài ra, mỗi ngày tôi đều mở cửa sổ hai lần, mỗi lần 30 phút. Đồng thời tôi cũng chú ý giữ ấm cơ thể và tránh để bị nhiễm lạnh”, cô viết trên Weibo.

Đợi chờ mong mỏi trong sự bất an

Có lẽ vì tính cách lạc quan của mình, Gỉa Na bắt đầu dần tự điều chỉnh tâm lý bản thân. Trong số các yêu cầu “3 tốt” mà bác sĩ đã dặn, thì “tinh thần tốt” chắc chắn chính là lựa chọn khó khăn nhất. Vài ngày sau, cô bắt đầu động viên bản thân cố gắng và vui hơn.

“Sợ hãi chỉ có thể khiến cho tôi thêm lo lắng và buồn bã. Nó không giúp ích được gì. Đối với những gì đã xảy ra, tôi chỉ có thể đối diện với nó. Mặc dù phải đối mặt với nhiều điều không chắc chắn, nhưng kết quả có lẽ cũng không quá tệ. Việc tôi cần làm là bình tĩnh điều trị hợp lý hơn là lo lắng”, cô viết.

Vào buổi sáng ngày 28/1, cô đã mặc thật ấm và đi bộ đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra các xét nghiệm chụp cắt lớp và axit nucleic. Có rất nhiều người xếp hàng trong ngày hôm đó, và cô đã phải chờ đợi mấy tiếng đồng hồ.

Kết quả kiểm tra chụp cắt lớp rất khả quan và tình trạng viêm virus trong phổi Giả Na biến mất. Mặc dù kết quả xét nghiệm axit nucleic vẫn dương tính, nhưng khi đó cô đã có đủ tự tin để tự an ủi rằng tình trạng bệnh ở khí quản đã được khống chế rồi, thì những bộ phận cũng sẽ từ từ sẽ ổn thôi. Ngay cả cảm thông thường cũng còn cần tới 7 ngày mới khỏi, huống hồ là viêm phổi do virus corona.

Sau khi trở về nhà, cô tiếp tục tự cách ly và ăn uống nghỉ ngơi điều độ. Tới 4/2, Giả Na một lần nữa tới bệnh viện kiểm tra nồng độ axit nuleric, và lần này kết quả là âm tính. “Cảm giác chờ đợi kết quả khám bệnh giống như khi tôi nhìn vào kết quả hồi thi đại học, lúc đó tôi có cảm giác không dám đối mặt với nó. Điều này có nghĩa là tôi thực sự đã khỏi bệnh rồi”, cô viết.

Trong trận chiến không có khói thuốc súng này, mỗi ngày cô đều tiến gần hơn với chiến thắng. Tối hôm 4/2, cô đã tóm tắt kinh nghiệm bản thân trên Weibo như sau: “Khi bạn nghi ngờ rằng không biết mình đã nhiễm virus corona hay không và bạn không thể tự xác nhận được kết quả chẩn đoán, hãy chú ý việc cách ly, để bảo vệ mọi người và bản thân mình”, Giả Na chia sẻ.

Tuấn Trần