Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, ngày 24/3, công bố tóm tắt báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, theo đó kết luận không có sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử giữa ông Trump và Nga năm 2016.

{keywords}
Robert Mueller (Ảnh: AP)

Trong hơn 18 tháng qua, Tổng thống Trump thường xuyên công kích cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử và khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch của ông với Moscow. Ông không ít lần tìm cách làm suy yếu niềm tin không chỉ vào cuộc điều tra mà cả Robert Mueller và nhóm điều tra của công tố viên này. Theo thống kê của CNN, có tới hơn 170 lần, Tổng thống Trump gọi cuộc điều tra là một "cuộc săn phù thủy". Ông cũng nêu ra câu hỏi về động cơ của ông Mueller (một thành viên Cộng hòa) và các điều tra viên trong nhóm. Thậm chí ông Trump còn nói cuộc điều tra là bất hợp pháp.

Nhưng kết quả được công bố lại vô cùng tốt đẹp với Tổng thống Trump. Công tố viên Mueller cùng nhóm điều tra đã minh oan cho vị tổng tư lệnh Mỹ, mang lại cho ông chiến thắng vang dội trước những người chỉ trích và nghi ngờ. Họ cũng giúp ông thoát khỏi bóng ma bao phủ 85% quãng thời gian làm chủ Nhà Trắng đến nay, mở ra một kỷ nguyên mới cho nhiệm kỳ hiện tại cũng như cơ hội tái cử năm 2020.  

Vậy Robert Mueller là ai?

Robert Mueller được những người quen biết mô tả ông là người duy nhất phù hợp đứng đầu cuộc điều tra. Ông còn được luật sư uy tín Neil MacBride gọi là "công tố viên được tôn trọng nhất nước Mỹ". 

{keywords}
Ảnh: AP

Luật sư George J. Terwilliger III, người từng làm việc cùng ông Mueller cách đây 30 năm, cho biết: "Chắc chắn ông ấy sẽ điều tra đến cùng bất cứ ai làm rò rỉ thông tin mật phục vụ điều tra. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Mueller đã làm việc cật lực để xử lý những vụ việc có tính chất nghiêm trọng nhất và ông ấy chỉ chú ý tới công việc mà thôi".

{keywords}
Ảnh: AP

Trong sự nghiệp của mình, Mueller đã kinh qua nhiều vị trí. Ông từng là công tố viên điều tra các vụ gian lận tài chính, khủng bố, ma túy..., được nhắc tới một người đáng kính, tuyệt đối tôn trọng pháp luật. Mueller cũng có mối quan hệ lâu năm với những thành viên trong chính phủ của Tổng thống Trump.

{keywords}
Ảnh: AP

Trước khi bất ngờ được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt ngày 17/5, ông Robert Mueller đang làm việc cho công ty luật WilmerHale, đại diện pháp lý cho con gái và con rể của ông Trump.

{keywords}
Ảnh: AP

Robert Mueller sinh năm 1944 tại New York và gia nhập Thủy quân Lục chiến Mỹ, nơi ông làm sĩ quan trong 3 năm. Ông từng dẫn đầu một trung đội súng trường, được trao tặng nhiều huân huy chương.

{keywords}
Ảnh: AP

Sau khi phục vụ quân đội, Mueller theo đuổi sự nghiệp luật gia. Năm 2001, cựu Tổng thống Bush bổ nhiệm ông Mueller làm Giám đốc FBI một tuần trước khi xảy ra vụ khủng bố 11/9.

{keywords}
Ảnh: AP

Thomas J. Pickard, đồng nghiệp cũ của ông Mueller, cho biết: "Ông ấy có một chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp. Ông ấy có thể ở lại văn phòng tới 11h giờ đêm và sáng hôm sau có mặt lúc 6 giờ, với đôi mắt tinh anh và sẵn sàng làm việc".

{keywords}
Ảnh: AP

Sau khi lên nắm quyền năm 2009, cựu Tổng thống Barack Obama đã đề nghị Quốc hội gia hạn nhiệm kỳ của Giám đốc FBI Robert Mueller.

"Ông ấy không hề bị dao động trước các áp lực chính trị. Trong suốt 12 năm làm lãnh đạo, ông ấy đã giữ cho FBI độc lập khỏi chính trường", Thomas J. Pickard, đồng nghiệp cũ của ông Mueller cho biết.  

{keywords}
Ảnh: AP

"Giống như một người lính, Robert Mueller không bao rời mắt khỏi nhiệm vụ. Không có nhiều người chính trực và vững vàng trước áp lực như Mueller", cựu Tổng thống Obama từng nói về Robert Mueller.

Thanh Hảo