Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà ở tuổi 88 chiều 13/10. Theo luật, người thừa kế ngai vàng sẽ là Thái tử Maha Vajiralongkorn nhưng ông chưa nhận ngay mà yêu cầu dành thời gian để tang cha cùng dân chúng.

Maha Vajiralongkorn sinh năm 1952, năm nay 64 tuổi. Ông là con thứ 2 và là con trai duy nhất trong số 4 người con của Vua Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Vào năm 1972, Quốc vương Adulyadej đã sắc phong Vajiralongkorn tước hiệu Thái tử, xác lập ngôi vị thừa kế ngai vàng.

{keywords}

Thái tử Vajiralongkorn (Ảnh: Reuters)

Trong nhiều năm, Thái tử Vajiralongkorn nổi tiếng vì đời tư phức tạp và thường xuyên đi nước ngoài. Tuy vậy, sau khi sức khỏe của Quốc vương suy giảm, ông đã dành nhiều thời gian hơn cho vai trò người của công chúng.

Vị tướng biểu tượng

Thủa nhỏ, Thái tử Vajiralongkorn học tiểu học trong nước nhưng sau đó ông theo học các trường tư ở Anh và Australia. Thập niên 1970, ông học Đại học Quân sự Hoàng gia Australia ở Canberra và trường Chỉ huy Tham mưu của Lục quân Hoàng gia Thái Lan, tốt nghiệp năm 1978.

Năm 1987, Thái tử Vajiralongkorn nhận bằng cử nhân Luật của Đại học Sukhothai Thammatirat ở Bangkok. Tiếp đó, ông theo học trường Nghiên cứu Quốc phòng của Hoàng gia Anh.

Ngoài ra, người thừa kế ngai vàng ở Thái Lan cũng tham gia nhiều khóa huấn luyện quân sự ở các nước Australia, Mỹ, trong đó có tập nhảy dù, tác chiến đặc biệt và kỹ năng sử dụng vũ khí. Ông còn học lái cả máy bay quân sự lẫn trực thăng.

Năm 1975, Thái tử Vajiralongkorn trở thành sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội Hoàng gia Thái Lan, là sĩ quan tham mưu của Cơ quan Tình báo quân sự. Năm 1978, ông giữ vị trí chỉ huy Tiểu đoàn cận vệ của Quốc vương.

Thái tử Vajiralongkorn hiện đang giữ hàm Tướng trong Lục quân Hoàng gia, hàm Đô đốc trong Hải quân Hoàng gia và hàm Thượng tướng trong Không quân Hoàng gia. Tuy vậy, vai trò của ông trong quân đội Thái Lan chỉ mang tính hình thức.

Ba cuộc hôn nhân

Thái tử Vajiralongkorn có ba vợ và đều đã ly dị.

Năm 1977, ông cưới người em họ bên ngoại tên là Soamsawali Kitiyakara và họ sinh công nương Bajrakitiyabha.

Năm 1993, Thái tử Vajiralongkorn và Soamsawali Kitiyakara chia tay. Sau đó, ông cưới Polpraserth khi họ đã có với nhau 5 người con 4 trai và 1 gái.

Năm 1996, hai người li dị. Một người con gái với Polpraserth được Thái tử đưa về nước và sắc phong làm công nương. Những người con còn lại bị hủy tước hiệu Hoàng tộc.

Năm 2001, Vajiralongkorn tái hôn với một phụ nữ tên là Srirasmi Suwadee. Chuyện này được giữ bí mật đến năm 2005, khi Suwadee sinh con trai và được phong Vương phi.

Năm 2014, Thái tử Vajiralongkorn yêu cầu Bộ Nội vụ Thái Lan tước bỏ họ hoàng tộc Akharaphongpreecha đã ban cho gia đình nhà vợ vì một số người bên nhà Vương phi vướng vào cáo buộc tham nhũng. Cùng năm, Suwadee bị thu hồi tước hiệu và họ hoàng tộc, và hai người li hôn.

Thái tử Vajiralongkorn sẽ thừa kế một trong những hoàng gia giàu nhất thế giới, được bảo vệ bởi những luật lệ và quy định khắt khe và nghiêm ngặt nhất.

Tuy nhiên, ông sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức khi giữ ngai vàng ở một vương quốc đang bị chia rẽ nặng nề và mắc kẹt trong những cuộc đảo chính, biểu tình và cả bạo lực chính trị.

Thanh Hảo

Nước mắt tang thương trên khắp Thái Lan

Hàng ngàn người chờ đợi tại bệnh viện Siriraj cầu nguyện cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã vỡ òa trong nước mắt khi hay tin người qua đời lúc 3h52’ chiều ngày 13/10.

Chân dung vị ‘Thánh sống’ độc nhất ở Thái Lan

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị vua hiếm hoi trị vì lâu năm nhất trên thế giới, cùng lúc có quyền lực trên chính trường, sự sùng kính của người dân trong nước và trọng thị của nước ngoài.

Quốc vương Thái Lan băng hà

Reuters dẫn tuyên bố của Hoàng cung Thái Lan cho hay, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi.