Hôm 13/3, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố bổ nhiệm bà Gina Haspel làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Năm nay 61 tuổi, bà Gina Haspel đã có thâm niên tới 32 năm làm việc trong CIA, là một “điệp viên cao thủ” với những từng trải rất phong phú, đa dạng, được người trong giới tình báo Mỹ đánh giá cao. Bà được ông James Clapper - cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (DNI) và cựu Giám đốc CIA Michael Hayden hết lời ca ngợi.

{keywords}
 

Ông Michael Morell, người đã hai lần được trao giữ chức quyền Giám đốc CIA, nói: “Gina Haspel là người có năng lực được đông đảo mọi người tôn vinh, luôn hoàn thành tốt đẹp mọi nhiệm vụ”. Ông tiết lộ, đã hợp tác chặt chẽ với bà Gina Haspel trong 7 năm cho đến khi nghỉ hưu năm 2013.

“Gina Haspel biết căn cứ thực tế, phân tích rồi đề xuất… Bà ấy luôn bình tĩnh ứng phó với nguy cơ và luôn tôn trọng sự cống hiến của mọi đồng nghiệp làm công tác tình báo trong CIA”, ông cho biết thêm.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden thì nói việc ông Donald Trump đề bạt bà Gina Haspel là “sự lựa chọn tuyệt vời nhất”. Ông ca ngợi bà là “người bạn rất đáng tin cậy”, là người chỉ lối mỗi khi hoạt động gián điệp của Mỹ gặp khó khăn.

Bà Gina Haspel vào công tác trong CIA từ năm 1985, đã giữ nhiều chức vụ quan trọng như Trưởng chi nhánh CIA ở nước ngoài, Phó trưởng cơ quan phục vụ bí mật quốc gia, Phó trưởng Phòng hành động bí mật quốc gia hải ngoại. Bà từng được nhận giải George H. W. Bush về chống khủng bố, giải Donovan cho điệp viên xuất sắc, guy chương Tình báo kiệt xuất...

Ngô Tuyết

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ bị sa thải vì tung tin thất thiệt

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ bị sa thải vì tung tin thất thiệt

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein bị sa thải ngay sau khi nói Ngoại trưởng Rex Tillerson quá bất ngờ với việc bị cách chức.

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Ông Mike Pompeo, người vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng mới của Mỹ, thay ông Rex Tillerson, là người thường xuyên báo cáo cho ông Trump về các vấn đề tình báo.

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ.