Tổng thư ký sắp tới của Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres và nhiệm kỳ 5 năm của ông sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2017.


Guterres, 67 tuổi, đã vượt qua 10 đối thủ khác để kế nhiệm ông Ban Ki-moon. Ông từng lãnh đạo cơ quan tị nạn của LHQ suốt 10 năm cho tới khi nghỉ hưu vào cuối năm ngoái.

{keywords}

Ông Antonio Guterres

Trước khi được bầu chọn, Guterres đã được đánh giá là người hợp nhất cho vị trí Tổng thư ký LHQ dù một số ý kiến cho rằng vị trí này nên dành cho một phụ nữ.

Guterres sinh năm 1949 tại Lisbon. Hồi những năm 1970, ông theo học chuyên ngành vật lý - kỹ thuật rồi làm công việc giảng dạy. Năm 1974, ông gia nhập Đảng Xã hội Bồ Đào Nha và sớm trở thành một chính trị gia thực thụ, đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký của đảng này. Sau đó, ông làm Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002. Ông được tín nhiệm vì thông minh, hùng biện giỏi và tính cách ôn hòa.

Guterres đã có nhiều đóng góp vào công cuộc cải tổ hệ thống tài chính của Bồ Đào Nha, đưa nước này gia nhập Khối đồng tiền chung châu Âu (Euro). Ông cũng có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế như giải quyết khủng hoảng ở Đông Timor. Ông đặc biệt chú ý tới ngoại giao quốc tế và trở thành người lãnh đạo Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) cho đến cuối năm 2015. Guterres đã dẫn dắt cơ quan này vượt qua cuộc khủng hoảng tị nạn do các cuộc xung đột sắc tộc lớn xảy ra ở Syria, Afghnistan, Iraq, Nam Sudan...

Là một quan chức LHQ phụ trách về tị nạn, Guterres đã chứng minh với các nước rằng ông đã sử dụng tiền của họ một cách có hiệu quả, với nhiều động thái như cắt giảm 20% nhân viên của UNHCR tại Geneva và ưu tiên chi tiêu hiệu quả.

Guterres biết 4 thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Peter Yeo - Chủ tịch Chiến dịch Thế giới tốt đẹp hơn nói về vị tân Tổng thư ký – đánh giá về Guterres: "Ông ấy là người lãnh đạo có tiếng nói, có sức ảnh hưởng toàn cầu và đó là một trong số những điều LHQ cần".

Thanh Hảo

Lộ diện người sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đã sẵn sàng trở thành Tổng thư ký mới của Liên Hợp Quốc, thay thế ông Ban Ki-moon.

Chiến cơ F-18 cất cánh ngoạn mục từ đường cao tốc

Không lực Phần Lan vừa kết thúc cuộc tập trận Baana 16, sự kiện chứng kiến màn cất cánh ngoạn mục của một loạt chiến cơ F-18 và máy bay AE Systems Hawk từ đường cao tốc.

Clip ngư dân Nga sốc thấy tàu ngầm nổi ngay cạnh

Hai ngư dân trên một chiếc thuyền đánh cá nhỏ đã bắt gặp một sự kiện hiếm có trong đời họ: Một tàu ngầm Nga bất ngờ nổi ngay bên cạnh.