Chuyến thăm làm việc của Tổng thống Nga V. Putin tới Dagestan.

Những ngày này, nước cộng hòa đang kỷ niệm sự kiện 20 năm trước - cuộc xâm lược của các nhóm khủng bố dưới sự chỉ huy của Shamil Basayev và Khattab từ Chechnya. Khi đó, dân quân địa phương đã đến viện trợ cho quân đội.

Người đứng đầu trung tâm báo chí trong cuộc đẩy lùi sự tấn công của phiến quân, ông Abdulmanap Musaev nói, sự xuất hiện của ông Putin ở vùng Botlikhsky, người đã được chỉ định vào vị trí Thủ tướng hai ngày trước đó, đã nâng cao tinh thần của người dân địa phương.

Ông nhắc lại câu chuyện về chiếc cốc rượu, diễn ra trong cuộc gặp giữa ông Putin và các tướng lĩnh quân đội.

“Tôi cũng ở trong cái lều đó. Ông ấy phát biểu, tất cả cùng cất lên lời chúc, những chiếc ly đã ở gần môi ông ấy, bỗng nhiên ông ấy gõ vào nó rồi đặt nó lên bàn và nói: “Chúng ta sẽ uống, sau khi chúng ta đã giành chiến thắng”, ông Musaev nói.

Vào ngày 12/9, tổng thống Putin đã gặp gỡ những thành viên của đội dân quân. Ông cất tiếng chào mừng, cảm ơn về lời mời và nhắc lại sự kiện đó, nâng chiếc cốc lên và uống cạn.

Theo tổng thống, chiến thắng của Botlikhsky 20 năm về trước thật sự rất bi tráng nhưng cũng vô cùng vinh quang.

Ông nói thêm rằng vào thời đó, người dân Dagestan, cùng với các lực lượng vũ trang Nga đã phải đối mặt với những băng đảng khủng bố quốc tế và đứng lên bảo vệ không chỉ ngôi làng của mình, quê hương nhỏ bé của mình, Dagestan, mà trên thực tế, đã cho cả nước thấy tấm gương về sự đoàn kết mọi người trong cơn nguy biến.

Ông Putin nhấn mạnh rằng mọi người đã thể hiện phẩm chất quý giá nhất trong tình huống cam go.

“Khi một tình huống như vậy xảy ra ở đây, các bạn đã cho thấy các bạn có thể làm gì, cả đất nước chúng ta có khả năng gì, các bạn là một tấm gương rất sáng. Cảm ơn rất nhiều”, Tổng thống nói.

Người đứng đầu nhà nước nhấn mạnh rằng rất khó để chúc mừng lực lượng dân quân vào ngày này, bởi vì đã có nhiều mất mát, nhưng người ta không thể không tin vào chủ nghĩa anh hùng và lòng can đảm của người dân.

Tổng thống Putin nói rằng, ông đã đến thăm đài tưởng niệm ở ngôi làng của những người dân từ vùng Botlikhsky đã chết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, ở Afghanistan, trong cuộc chiến vào tháng 8-9 năm 1999 và các cuộc chiến tranh địa phương khác.

Có người đã nhắc tổng thống câu chuyện về lời chúc rượu và chiếc cốc uống dở mùa hè năm ấy trên chương trình “Giao lưu trực tuyến”. Đáp lại, ông hứa sẽ đến và nâng cốc.

Sau khi đẩy lùi cuộc tấn công, 106 tình nguyện viên đã được trao tặng Huân chương Dũng cảm, 42 người nhận Huân chương “Vì xứng đáng với Tổ quốc” bậc II, 16 nhận Huân chương “Vì lòng Can đảm”, hàng trăm người đã nhận được giải thưởng của nhà nước cộng hòa vì lòng dũng cảm và vị tha, tám công dân Dagestan đã được trao tặng danh hiệu “Anh hùng Nga”.

Theo FSB, hơn 280 người đã thiệt mạng và hơn 800 quân nhân, lực lượng an ninh và thường dân bị thương. Hơn 70 người đã bị kết án về vụ tấn công. 7 người, bao gồm Basayev và Khattab, đã bị giết chết.

Theo danviet.vn