Trần Hoằng Bình, nguyên Bí thư thành ủy Yết Dương tỉnh Quảng Đông, bị đưa ra xét xử vì các tội đưa, nhận hối lộ, và lạm dụng chức quyền hồi tháng 4/2015. Do tính chất phức tạp của vụ án, mãi đến tháng 6/2017, tòa án thành phố Phật Sơn của tỉnh này mới đưa ra được kết luận có đủ chứng cứ chứng minh bị cáo nhận hối lộ gần 140 triệu Nhân dân tệ (xấp xỉ 500 tỷ đồng) và tuyên phạt ông này mức án tử hình, hoãn thi hành 2 năm.

{keywords}
Trần Hoằng Bình khi đương chức.

Trần Hoằng Bình còn bị tước quyền chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản, thu hồi toàn bộ tang vật nhận hối lộ sung quốc khố. 

Trần Hoằng Bình sinh năm 1954, là người quê Yết Dương, được kết nạp Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1976. Ông ta kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở Yết Dương, từ Phó Bí thư, Khu trưởng khu phố rồi được điều lên thành phố làm Phó Tổng thư ký ủy ban, Phó thị trưởng, Phó Bí thư thành ủy, Hiệu trưởng trường đảng, Phó bí thư Ủy ban Chính pháp thành ủy. Tháng 3 năm 2005, Trần Hoằng Bình lên làm Thị trưởng và tháng 3/2008 đảm đương chức vụ Bí thư thành ủy Yết Dương. Quan tham này còn là đại biểu quốc hội.

Tháng 11/2012, Trần Hoằng Bình bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Quảng Đông bắt giữ để điều tra. Vào tháng 7/2013, ông ta bị khai trừ đảng và cách chức. Tháng 4/2015, Trần Hoàng Bình bị tòa án Phật Sơn đưa ra xét xử về các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Theo hồ sơ tòa án, trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2011, Trần Hoằng Bình đã lợi dụng các chức vụ quyền Thị trưởng, Thị trưởng, Bí thư thành ủy Yết Dương mà ông ta nắm giữ để mưu lợi cho người khác và nhận hối lộ tổng số tiền của trị giá 139,92 triệu Nhân dân tệ.

Năm 2011, để được tùy ý cơ cấu nhân sự trong chính quyền, viên quan họ Trần này đã đưa hối lộ 1 triệu đôla Hong Kong. Trước đó, năm 2010, ông ta lạm dụng chức quyền mưu lợi phi pháp cho người khác, gây thiệt hại cho nhà nước 3,5 triệu Nhân dân tệ. Nhờ những chiêu trò đó, Trần Hoằng Bình thâu tóm quyền lực trong tay để nhận đút lót số tài sản cực lớn.  

Tòa kết luận, hành vi của Trần Hoằng Bình cấu thành tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và lạm dụng chức quyền, đáng phải bị trừng phạt.

Trong quá trình điều tra, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Quảng Đông phát hiện Bình có người tình tên là Hứa Thu Lâm, chủ thực tế của công ty TNHH Xây dựng công trình Nhuận Hân Yết Dương, và có một con riêng với cô này.

{keywords}
Trần Hoằng Bình (trái), Hứa Thu Lâm và Vạn Khánh Lương.

Hứa Thu Lâm, sinh năm 1970, quen biết Trần Hoằng Bình vào năm 2007 khi đang buôn bán quần áo. Khi đó, người đẹp họ Hứa đã li hôn, có 4 người con và đang là tình nhân của Vạn Khánh Lương, lúc đó là Ủy viên dự khuyết Trung ương, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư thành ủy Quảng Châu.

Khi được triệu tập đối chất, Hứa Thu Lâm, còn gọi là Hứa Tiểu Uyển, khai mình là người tình của Vạn Khánh Lương và cũng có một con trai với ông này. Người đẹp họ Hứa thừa nhận Trần Hoằng Bình và Vạn Khánh Lương không hề biết cô ta cùng lúc quan hệ với cả hai người và đều tưởng hai đứa bé là con mình.

Khi ra trước vành móng ngựa, Trần Hoằng Bình nhiều lần nhận hết tội lỗi và xin tòa tha cho Hứa Thu Lâm để cô này được tự do nuôi con.

Vào tháng 4/2016, tòa án Quảng Đông tuyên phạt  Hứa Thu Lâm 6 năm tù giam vì tội đưa hối lộ cho Cục trưởng Giao thông đường bộ Yết Dương Trịnh Tùng Tiêu và Tổng công trình sư của cục này là La Vinh Huy.

Thanh Hảo