Stephanie Inglis, 27 tuổi, giành chương Bạc trong Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014, bị chấn thương sọ não nghiêm trọng sau tai nạn xe máy ở Việt Nam.

Sáu tháng trước, Stephanie Inglis rời ngôi nhà chứa đầy huy chương, giải thưởng sau các cuộc thi đấu judo ở Scotland, để đến Hạ Long, Việt Nam.

{keywords}
Stephanie Inglis

“Chị ấy rất tuyệt, một người chị gái thật sự rất tuyệt, chị ấy yêu thích cuộc sống ở đó (Việt Nam)” – BBC dẫn lời em gái của Stephanie cho biết. Bản thân cô cũng tới Việt Nam thăm chị gái mình cách đây không lâu.

Suốt quãng thời gian này, Stephanie dành thời gian dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ. Hôm 10/5 vừa qua, theo tờ Mirror, trên đường tới trường, váy của Stephanie đã bị mắc vào bánh xe máy.

{keywords}
Hình ảnh Stephanie Inglis ở Việt Nam

Chiếc xe khi đó đi khá nhanh, Staphanie bị lôi khỏi yên xe. Đầu cô bị chấn thương nặng. Stephanie đã được đưa tới bệnh viện Việt – Pháp ở Hà Nội để chạy chữa. Cơ hội qua cơn nguy kịch của Stephanie hiện chỉ có 5%.

Tai nạn bất ngờ xảy ra đã khiến mọi con đường trở lại với cuộc sống của cô thêm gian nan. Những hành trình trong sự nghiệp thi đấu judo cũng dừng lại.

{keywords}
Stephanie dạy tiếng Anh cho các em nhỏ Việt Nam.

Stephanie Inglis là tuyển thủ Judo của Scotland. Cô giành huy chương Bạc Judo trong Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014 tại Glasgow, cho hạng cân 57kg.

Sau đại hội, Stephanie phải trải qua phẫu thuật đầu gối và mất nhiều thời gian để khắc phục chấn thương.

{keywords}

Stephanie giành huy chương Bạc Judo trong Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014 tại Glasgow, cho hạng cân 57kg

Chia sẻ trên trang Inverness-courier, Stephanie không hề nản lòng, cô vẫn đặt mục tiêu rèn luyện để ghi điểm và nâng thứ hạng cho Thế vận hội Mùa hè tại Rio de Janeiro, Brazil, tháng 8/2016.

“Mục tiêu chính của tôi là điều kiện để tới Rio. Bạn không thể chậm lại chỉ vì một trở ngại nhỏ, và bạn phải nhìn vào bức tranh lớn hơn. Cố gắng và luôn tích cực, làm những gì mình cần làm” – Stephanie nói.

{keywords}

Stephanie tại Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014 tại Glasgow

Để có thể trở lại Thế vận hội Rio 2016, Stephanie buộc phải xếp hạng 16 thế giới. Vào cuối năm 2015, Stephanie vẫn ở hạng 64.

Staphanie Inglis đã từng lập trang gây quỹ cho hành trình tới Rio của mình. Nhưng nay, cuộc chiến lớn nhất cô không phải là những chiếc huy chương, mà là giành lấy 5% cơ hội sống sót đầy khó khăn.

{keywords}

Stephanie tại Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014 ở Glasgow

Ngay sau khi tin dữ xảy ra với Stephanie, một vận động viên judo tại Scotland là Khalid Gehlan đã dựng trang Gofundme để gây quỹ, hỗ trợ Stephanie tiền điều trị, do hãng bảo hiểm du lịch không chi trả cho tai nạn này.

Gehlan cho biết thêm, cha mẹ của Stephanie đã bay tới Việt Nam để chăm sóc con gái. Các bác sĩ nói với bố mẹ của Stephanie, cơ hội qua khỏi của cô là rất ít. Mặt khác, nếu có thể vượt qua, quá trình hồi phục cũng sẽ rất lâu.

{keywords}

Stephanie Inglis

“Bố mẹ tôi đang rất quẫn trí, họ chỉ muốn chị qua khỏi và trở về nhà. Bệnh viện đang theo dõi từng giây từng phút, nhưng họ cũng nói rằng toàn bộ đầu chị bị tổn thương, và kể cả có qua khỏi thì chị cũng mất rất nhiều thời gian để hồi phục”, em gái của Stephanie cho hay.

“Suốt cuộc đời mình, cô luôn là một ‘chiến binh’, tiếp bước cha dượng và trở thành một vận động viên quốc tế, thi đấu cho nước Anh trên khắp thế giới, vượt qua nghịch cảnh, thi đấu và giành huy chương Bạc Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung tại Glasgow năm 2014, chiến đấu vì quê hương và ước mơ của riêng cô. Giờ đây, cô đang phải chiến đấu cho sự sống của chính mình” – Gehlan viết trên trang gây quỹ điều trị cho Stephanie.

Lê Thu 

Nắng nóng chết người thiêu đốt Đông Nam Á

Hạn hán, nắng dữ dội và thiếu nước khiến các trường học phải đóng cửa, gia cầm chết, mùa màng bị tàn phá ở Đông Nam Á.

Nạn nhân bị cưỡng hiếp được phép 'chết êm ái'

Hà Lan đã cho phép một cô gái khoảng 20 tuổi, từng bị lạm dụng tình dục khi còn bé được phép "chết êm ái".

Putin xử lý như thế nào khi gặp sự cố?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp phải một sự cố bất ngờ trong lúc thị sát các phương tiện quân sự được trưng bày ở một địa điểm gần dinh thự của ông tại Sochi.