"Trẻ, vội vàng và hấp tấp" là những gì Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo nhận xét về nhà lãnh đạo chưa đầy 30 tuổi Kim Jong Un của Triều Tiên.

Trả lời độc quyền kênh truyền hình Mỹ CNN bên lề một diễn đàn quốc phòng ở Singapore, ông Han nói rằng, sự kết hợp của những tính cách trên khiến ông vô cùng lo lắng.

{keywords}

"Kim Jong Un lên nắm quyền khi mới 27 tuổi, có rất ít thời gian để chuẩn bị. Thêm vào đó, ông ấy còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Ông ấy dường như vội vã hoàn thiện năng lực hạt nhân và tên lửa, và việc nước này năm nay tăng cường thử nghiệm cũng là bất thường".

"Cha ông ấy, cố lãnh đạo Kim Jong Il, trong suốt 18 năm nắm quyền, chỉ có khoảng 18 vụ thử tên lửa. Trong khi đó, ông Kim Jong Un mới lãnh đạo Triều Tiên 4 năm mà đã có tới 25 vụ thử tên lửa".

Ông Han nói rằng, Triều Tiên chưa thể thu nhỏ vũ khí hạt nhân hoặc gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa, song theo ông "nếu có công mài sắt thì sẽ có ngày nên kim". "Nếu Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ về công nghệ thu nhỏ, chúng tôi cho rằng Triều Tiên hoàn toàn có thể triển khai nó theo những cách khác như một dạng quả pháo hoặc mìn".

Bộ trưởng Han và nhiều quan chức Hàn Quốc tin rằng, các lệnh trừng phạt gần đây của Liên Hợp Quốc là cách buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và một phần hệ tư tưởng của mình.

  • Hoài Linh

Quấn đôla Mỹ khắp người để 'qua mặt' hải quan

Hải quan Trung Quốc vừa bắt giữ một nam giới cố tình vi phạm quy định nhà nước, bí mật quấn 74.000USD quanh eo để xuất cảnh.

Phát hiện giáo phái bí ẩn có chính phủ, quân đội riêng

Cảnh sát Ấn Độ vừa có một cuộc đụng độ lớn với một giáo phái bí ẩn đang chiếm giữ hơn trăm hecta đất, có chính phủ và quân đội riêng, CNA đưa tin.

Hàng nghìn người khỏa thân trong giá lạnh

Thủ đô Bogota của Colombia không phải là nơi dành cho những người e thẹn khi hơn 6.000 người tình nguyện khỏa thân tập thể tại quảng trường chính của thành phố này.

Lai lịch tàu Trung Quốc chuyên 'bắt nạt' ở Biển Đông

Trung Quốc có một tàu đặc biệt rất dễ gây gổ, chuyên uy hiếp tàu chấp pháp của các nước láng giềng trên Biển Đông.