Các nguồn tin từ lực lượng chấp pháp Mỹ tiết lộ, nhà chức trách địa phương xác định nghi phạm gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Capital Gazette ở Annapolis, bang Maryland là Jarrod Ramos, 38 tuổi.

{keywords}
Nghi phạm Jarrod Ramos, 38 tuổi. Ảnh: CBS News

Theo hãng thông tấn CBS, Ramos là cư dân của thành phố Laurel thuộc bang Maryland. Cảnh sát địa phương cáo buộc hắn chính là kẻ đã tấn công tòa soạn báo Capital Gazette, bắn chết 5 người và làm bị thương nhiều người khác vào chiều 28/6, theo giờ Mỹ (rạng sáng ngày 29/6 theo giờ Việt Nam).

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngay trong đêm 28/6, Bill Krampf, quyền cảnh sát trưởng hạt Anne Arundel thuộc thành phố Laurel khẳng định, đây là một vụ "tấn công có chủ đích".

Ramos tình nghi đã sử dụng một khẩu súng ngắn và đang mang theo các quả lựu đạn khói khi bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi gây án, tại hiện trường. Hắn từ chối hợp tác với nhà chức trách.

Do Ramos không mang theo giấy tờ tùy thân và dường như cố ý làm tổn hại các đầu ngón tay nhằm tránh bị nhận dạng, cảnh sát đã buộc phải dùng phần mềm nhận diện mặt, đối chiếu với cơ sở dữ liệu về ảnh hộ chiếu và bằng lái xe để xác định danh tính của nghi phạm.

Cảnh sát đến hiện trường vụ xả súng chỉ khoảng 1 phút sau khi nhận được cuộc gọi cấp báo.

Cơ quan điều tra chưa công bố chính thức về động cơ gây án của Ramos, song nó được tin có liên quan đến hiềm khích giữa nghi phạm với tờ báo.

Các điều tra viên phát hiện, một tài khoản Twitter trùng tên với Ramos, có địa chỉ tại Laurel, bang Maryland từng cho đăng tải vô số thông điệp chống lại báo Capital Gazette suốt nhiều năm. Đáng chú ý có cả những chi tiết đề cập đến một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài giữa chủ tài khoản Twitter này với tờ báo địa phương nói trên.

Theo một kiến nghị năm 2015 gửi Tòa kháng cáo đặc biệt Maryland, Ramos đã thú nhận phạm tội quấy rối vào tháng 7/2011. Khoảng 5 ngày sau, tờ The Capital, một ấn phẩm của báo Capital Gazette đã cho đăng tải một bài viết về vụ việc.

Bài báo nêu rõ, một phụ nữ tố cáo Ramos đã quấy rối cô trên mạng trực tuyến và cả ngoài đời suốt nhiều tháng, cũng như gây sức ép buộc lãnh đạo sa thải cô. Người phụ nữ đã trình báo sự cố cho cảnh sát. Ramos rốt cuộc thừa nhận phạm tội quấy rối, một tội danh nhỏ vào năm 2011.

Tài khoản Twitter mang tên Ramos bắt đầu đăng các thông điệp công kích Capital Gazette vài tháng sau khi hắn bị kết tội. Đến tháng 7/2012, Ramos kiện báo Capital Gazette tội bôi nhọ nhân phẩm, song bị quan tòa bác bỏ. Ramos chính thức thua kiện năm 2015.

Tuấn Anh

Xả súng đẫm máu ở Hong Kong vì tranh chấp thừa kế

Xả súng đẫm máu ở Hong Kong vì tranh chấp thừa kế

Một vụ tranh chấp thừa kế, liên quan đến một căn hộ trị giá khoảng 1 triệu USD vừa dẫn tới cảnh bắn giết đẫm máu trong công viên Hong Kong.

Thế giới 7 ngày: Xả súng kinh hoàng ở Mỹ, máy bay Iran rơi

Thế giới 7 ngày: Xả súng kinh hoàng ở Mỹ, máy bay Iran rơi

Người dân châu Á tuần qua rộn ràng tiễn đưa năm cũ Đinh Dậu, chào đón năm mới Mậu Tuất, ngoài ra thế giới phải chứng kiến xả súng đẫm máu ở Mỹ, Nga, tai nạn máy bay Iran...

Xả súng tại Nga, 5 phụ nữ thiệt mạng

Xả súng tại Nga, 5 phụ nữ thiệt mạng

Ngày 18/2, một vụ xả súng đã xảy ra tại một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở CH Dagestan thuộc Nga khiến 5 phụ nữ thiệt mạng và ít nhất 5 người khác bị thương.

Mỹ rúng động vụ nữ sinh xả súng giữa trường học

Mỹ rúng động vụ nữ sinh xả súng giữa trường học

Vụ xả súng trường học ngày 1/2 ở bang California đã khiến nhiều người Mỹ lo sợ bởi nghi phạm là một bé gái mới 12 tuổi.

Xả súng, bắt cóc con tin tại Moscow

Xả súng, bắt cóc con tin tại Moscow

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng, 3 người bị thương và một vài người đã bị bắt cóc làm con tin sau khi một tay súng nổ súng bên trong một nhà máy bánh kẹo ở đông nam thủ đô Moscow, Nga.