Đó là nhân vật gây chú ý đặc biệt trong cuộc gặp gần đây nhất giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng.

Người đàn ông Mỹ gốc Hàn tóc bạc ngồi họp cùng ông Kim và ông Pompeo hôm 9/5 là ai? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra khi thấy hình ảnh của ông xuất hiện trên trang nhất báo Rodong và trên truyền hình nhà nước Triều Tiên

{keywords}
Người tóc bạc bí ẩn trong cuộc gặp Kim Jong Un-Ngoại trưởng Mỹ

Nhân vật bí ẩn này được xác định là Andrew Kim, Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên của CIA. Ông đóng vai trò trung tâm trong việc lên kế hoạch hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore.

Với vị trí như vậy, Andrew Kim bắt đầu "ra mắt quốc tế" nhờ một loạt những câu chuyện về ông, với rất nhiều trong số này nhắc đến màu tóc của ông.

"Điệp viên 007 gốc Hàn" là cụm từ xuất hiện nổi bật trên trang web của kênh A. "Người Mỹ bí ẩn báo cáo tình hình Triều Tiên cho ông Trump mỗi sáng", tờ Dong-A Ilbo viết như vậy về Andrew Kim.

{keywords}
 

CIA thành lập trung tâm này hồi tháng 5 năm ngoái để "khai thác toàn bộ các nguồn lực, năng lực và quyền hạn của cơ quan này trong giải quyết mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên", trích đoạn một thông cáo báo chí khi đó.

"Một sĩ quan kỳ cựu phụ trách các chiến dịch của CIA đã được lựa chọn làm Trợ lý Giám đốc mới về Triều Tiên và đứng đầu Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên", thông cáo cho biết nhưng không nêu tên viên sĩ quan.

Tuần này, các quan chức chính phủ Hàn Quốc xác nhận tin đồn của truyền thông, người đàn ông bí ẩn trong những bức ảnh ông Pompeo gặp ông Kim Jong Un chính là Andrew Kim - người sinh ra, lớn lên ở Hàn Quốc. Tên tiếng Hàn của ông là Kim Sung Hyun.

{keywords}
 

Andrew Kim hiện là một công dân Mỹ nhưng vẫn có nhiều mối quan hệ thân thích và đồng môn ở Hàn Quốc. Ông dành gần như toàn bộ cuộc đời sự nghiệp của mình ở CIA, từng phục vụ ở Moscow, Bắc Kinh và Bangkok, sau đó là trưởng phái bộ ở Seoul cho đến khi ông về hưu

Andrew Kim được mời trở lại làm Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên khi trung tâm này được mở năm ngoái, khi đó CIA do ông Pompeo đứng đầu.

Andrew Kim được đánh giá là rất cứng rắn về Triều Tiên, từng tham gia lên kế hoạch các cuộc tấn công vào quốc gia này năm ngoái, theo một cố vấn tổng thống Hàn Quốc giấu tên. Năm nay Andrew lại ở trung tâm của làn sóng ngoại giao vốn dẫn đến hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng trước và cuộc gặp Kim – Trump dự kiến vào tháng sau.

{keywords}
 

Theo một quan chức Hàn Quốc giấu tên, Andrew Kim đã tới nước này hồi tháng 2, cùng lúc Phó tổng thống Pence có mặt để dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông 2018. Các cuộc gặp ông thực hiện trong chuyến thăm đó đã dọn đường cho chuyến công du đầu tiên tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo, người khi đó vẫn còn là Giám đốc CIA.

Trong chuyến đi thứ 2, Pompeo – đã được phê chuẩn làm Ngoại trưởng – đưa Andrew đi cùng thay vì một người biết nói tiếng Triều từ Bộ Ngoại giao. Theo nhiều cách, một người từng là công dân Hàn Quốc nhưng nay là công dân Mỹ là lý tưởng cho công việc này.

Thanh Hảo

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Số phận hàng nghìn nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên sẽ ra sao?

Số phận hàng nghìn nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên sẽ ra sao?

Lịch sử chứng minh việc kiểm soát công nghệ hạt nhân phải đảm bảo các nhà khoa học hạt nhân không sử dụng chuyên môn để tái sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Triều Tiên giận dữ, Mỹ hủy điều B-52 tới tập trận chung?

Triều Tiên giận dữ, Mỹ hủy điều B-52 tới tập trận chung?

Một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có lẽ sẽ không tham gia cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul, vài giờ sau khi Triều Tiên hủy các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc.

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nếu Triều Tiên nhất trí giải giáp hết chương trình vũ khí hạt nhân thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép các hãng tư nhân Mỹ đầu tư vào nước này.

Triều Tiên phát clip chuyến đi bí mật của Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng

Triều Tiên phát clip chuyến đi bí mật của Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng

Đài truyền hình Quốc gia KRT Triều Tiên vừa phát đi đoạn video ghi lại hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến đi tới Bình Nhưỡng vào ngày 9/5.

Lịch trình bí mật của Ngoại trưởng Mỹ ở Triều Tiên

Lịch trình bí mật của Ngoại trưởng Mỹ ở Triều Tiên

Chiếc Boeing 757 chở Ngoại trưởng Mike Pompeo cất cánh từ căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington, Mỹ vào tối thứ hai (7/5) với đích đến là Triều Tiên.