Kendal Unruh đang cố gắng hết sức làm những gì mà 16 ứng viên của Đảng Cộng hòa và ít nhất 3 nhóm vận động không thể làm được: Hạ gục Donald Trump.

Theo hãng tin NBC News, cô giáo Unruh không phải là người giàu có nhưng rất nguyên tắc và khôn ngoan về chính trị. Cô là đại biểu của Ủy ban Soạn luật thuộc Hội nghị quốc gia Đảng Cộng hòa, nơi quyết định cách thức các đại biểu chọn ra ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử vào Nhà Trắng. 

{keywords}

Kendal Unruh. (Ảnh: Rawstory)

Thử thách đầu tiên của Unruh bắt đầu vào ngày 14/7, khi Ủy ban gặp gỡ để quyết định các quy định điều hành hội nghị bầu Trump.

Unruh là giáo viên trung học ở một trường Công giáo ở Denver và là một nhà hoạt động bảo thủ. Chỉ trong một tháng, cô đã lập được một tổ chức nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm, quyên được 3,5 triệu USD. Unruh đã thu hút sự chú ý của báo chí Mỹ và quốc tế như là một thành trì cuối cùng chống Trump trong Đảng Cộng hòa.

Unruh, cũng giống như các đại biểu ở Colorado, ủng hộ Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, và quan điểm chống Donald Trump đang tiếp sức cho nỗ lực mới của cô.

Cô giáo này cùng một nhóm mới thành lập mang tên Free the Delegates đã liên kết với tổ chức Delegates Unbound, vốn tập trung sâu hơn vào các quy định của hội nghị bất kể ai là ứng viên đại diện.

Năm nay, nghị trình của họ hòa làm một. Hai nhóm đã tập hợp nguồn lực và thuê các văn phòng ở thành phố Cleveland để tạo không gian cho những người tình nguyện và nhân viên làm công ăn lương tổ chức kế hoạch.

Một đại biểu Colorado kỳ cựu, Thượng nghị sĩ Justin Everett nói với NBC News rằng, ông biết Unruh từ năm 2004 khi bắt đầu tham gia vào chính trị đảng Cộng hòa. Everett bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những gì Unruh đang làm và gọi cô là một chiến binh.

Thách thức của Unruh không hề nhỏ. Cô sẽ phải thuyết phục được các thành viên Ủy ban Soạn luật rằng họ không nhất thiết phải bỏ phiếu dựa trên kết quả bầu cử sơ bộ. Bên cạnh đó, cái mà cô gọi là điều khoản lương tâm có thể sẽ không nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu.

Nếu Unruh không thành công, kế hoạch dự phòng của cô sẽ là thuyết phục 28 thành viên Ủy ban Soạn luật – tương đương 1/4 tổng số 112 đại biểu dự Hội nghị - ký vào "Báo cáo thiểu số". Nếu bước qua được ngưỡng này, cô có thể được công nhận phát biểu tại hội nghị vào tuần tới và tạo cho những người phản đối Trump cơ hội bỏ phiếu cho ứng viên khác.

Yếu điểm của Unruh là đến nay vẫn chưa có một kế hoạch cho những gì xảy ra, nếu nỗ lực của cô thành công. Và, tuy những người ủng hộ thống nhất chống lại Trump, họ vẫn bị chia rẽ về một nhân vật thay thế tỷ phú này, chọn ai trong số Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio, Thống đốc Ohio John Kasich, Thống đốc Wisconsin Scott Walker và ông Cruz.

Thanh Hảo

Nữ thủ tướng Anh bất ngờ 'đụng hàng' với Hillary

Đó quả là một sự trùng hợp bất ngờ khi cả hai người phụ nữ quyền lực cùng chọn cách phối đồ giống hệt nhau trong cùng một ngày.

Lộ mặt quan xã mê gái hư, đốt tiền tỷ vào cờ bạc

Kỷ Hải Nghĩa chỉ là quan cấp xã, nhưng mức độ tham nhũng cũng không hề kém cạnh các quan chức cỡ bự.

Nổ liên tiếp, lửa cháy rực trời ở thủ đô Bỉ

Báo cáo sơ bộ cho hay, có tới 3 vụ nổ lớn đã xảy ra trên các con phố ở khu dân cư Saint Gilles thuộc thủ đô Brussels, Bỉ.