Theo Tân Hoa xã, từ vùng tâm dịch cho tới nơi xa xôi, rất nhiều người Trung Quốc đang cùng chung tay góp sức dưới cái bóng của dịch bệnh.

{keywords}
Ảnh: THX

Vũ Hán, tâm dịch viêm phổi cấp

"Chào các đồng chí, hôm nay tôi vẫn chưa đi tiểu", Xu Zhaojuan nhắn tin vào nhóm đồng nghiệp y tá của mình trên WeChat lúc 8h tối. "Ca làm việc của tôi bắt đầu lúc 3h sáng và tôi đã không uống nước trong suốt 10 giờ đồng hồ để tránh phải vào nhà vệ sinh. Mặc dù sau ca làm, tôi đã uống rất nhiều nước nhưng vẫn không cần sử dụng đến toilet".

Y tá Xu, đến từ tỉnh Sơn Đông, miền đông của Trung Quốc, là một trong số hàng chục nghìn nhân viên y tế đang tham gia cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới (Covid-19) ở Hồ Bắc, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. "Chúng tôi gọi nhau là đồng chí bởi vì tất cả chúng tôi trông chẳng khác nào siêu nhân khi mặc bộ đồ bảo hộ", cô nói.

Trung Quốc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán, đang chìm trong khủng hoảng mang tên Covid-19, virus gây viêm phổi cấp, bùng phát từ cuối tháng 12 khi hầu hết mọi người đang chuẩn bị chào đón Tết Nguyên đán, dịp lễ lớn nhất trong năm.

Con số mới nhất cho thấy, số người được xác nhận nhiễm Covid-19 đã lên tới hơn 70 nghìn, với hơn một nửa là ở Vũ Hán. Trong khi đó, tổng cộng 1.800 người đã chết vì dịch bệnh này, theo Uỷ ban Y tế Trung Quốc (NHC). Sự gia tăng của các trường hợp được xác nhận nhiễm virus đồng nghĩa với việc, các bệnh viện ở Vũ Hán rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự và đồ bảo hộ nghiêm trọng khi một số nhà máy bị đình chỉ hoạt động.

Vì mỗi lần vào nhà vệ sinh, nhân viên y tế phải cởi bỏ bộ đồ bảo hộ, nên nhiều y bác sĩ ở tiền tuyến thà mặc bỉm và uống ít nước để tiết kiệm thời gian và trang phục. "Khối lượng công việc của một y tá rất nặng. Tôi thậm chí không có thời gian để ngồi xuống", Xu nói. "Tôi thường bị mất nước sau khi kết thúc một ngày làm việc".

"Đây không phải là một điều vinh quang", cô cười ngại ngùng. Nói xong, cô lại mặc bộ “áo choàng siêu nhân" và vội vã đi làm.

Tính đến thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc đã phái tổng cộng 217 đội y tế với 25.633 nhân viên y tế đến tỉnh Hồ Bắc để giúp chống lại dịch corona. Trong số đó, 20.374 người đang làm việc tại Vũ Hán, Wang Hesheng, Phó giám đốc NHC cho biết.

Bạch Sơn, tỉnh Cát Lâm

"An toàn", Zhang Xianmin, một cảnh sát trưởng địa phương ở huyện Fusong dưới chân núi Trường Bạch, nhắn tin cho vợ giữa đêm khuya.

Họ đã không gặp nhau trong ba tuần. Những đứa trẻ của họ - một cô con gái 8 tuổi và một cậu con trai 20 tháng tuổi, đã được gửi về quê cho ông bà khi cặp vợ chồng đang ở tuyến đầu của cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Zhang và các đồng nghiệp làm việc suốt ngày đêm trong đợt dich này. Họ chịu trách nhiệm kiểm tra phương tiện, đo thân nhiệt cho người dân địa phương, xử lý căng thẳng, đồng thời hỗ trợ cộng đồng và trung tâm phòng chống dịch bệnh trong việc cách ly bệnh nhân nghi ngờ.

"Chúng tôi phải đảm bảo rằng mọi phương tiện và cư dân đều được bảo vệ để hạn chế sự lây lan của virus ở mức độ cao nhất có thể", ông nói.

Jiao Fei, vợ của Zhang, làm việc tại bộ phận quản lý thị trường địa phương. "Chúng tôi phải đảm bảo chất lượng của các sản phẩm và đủ nguồn cung cấp hàng hóa có sẵn trên thị trường", Jiao nói. "Các con vẫn ngoan ở nhà ông bà, anh cứ yên tâm", cô nhắn lại.

Không thể gặp nhau dù vẫn sống trong cùng một thành phố, câu chuyện của Zhang và Jiao không phải là chuyện lạ khi cuộc chiến chống dịch bệnh của Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn.

Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây

Yang Xinfen, 39 tuổi, cặp nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể và cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy nó có màu xanh - có nghĩa là bình thường. Sau đó, cô đeo khẩu trang, lấy một lọ cồn, vẫy tay tạm biệt con gái và bắt đầu ngày làm việc điển hình của một người giao hàng (shipper) thực phẩm bán thời gian.

Sự bùng phát đột ngột của Covid-19 mới đã gây bất ngờ cho nhiều người và khiến họ không chuẩn bị đủ hàng hóa hàng ngày. "Ngoài các bữa ăn, đơn đặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và rau quả đã tăng lên gần đây", cô nói.

Đã hơn ba tuần kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng Nam Ninh, giống như phần còn lại của Trung Quốc, vẫn đặc biệt yên tĩnh vào ban ngày. Nhưng công việc và cuộc sống không thể dừng lại vì virus.

Yang nhanh chóng nhận được một đơn đặt hàng thuốc thảo dược Trung Quốc do một khách hàng đặt mua trực tuyến. Cô phải xếp hàng đợi một tiếng rưỡi và khử trùng gói hàng cẩn thận.

"Chúng tôi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cho mỗi đơn hàng và giao chúng một cách an toàn", Yang nói. "Mấy hôm trước tôi đã nhận được một đơn hàng nhu yếu phẩm hàng ngày và gửi chúng đến Quảng Châu. Khi đơn hàng hoàn tất, khách hàng không ngừng cảm ơn tôi. Ngay lúc đó, tôi cảm thấy rằng tất cả mọi vất vả của tôi là xứng đáng", cô nói.

Ngày hôm đó, Yang đã nhận được bốn đơn đặt hàng, chạy xe 28km và trở về vào khoảng 7 giờ tối. Cô đỗ xe, treo áo khoác ngoài cửa, xịt tay bằng cồn trước khi mở cửa và giang tay ôm lấy con gái.

Tô châu, tỉnh Giang Tô

Yuan Chuanwei đã làm việc một mình trong suốt hơn 10 ngày qua. Ngày 26/1, đúng mồng 2 Tết Nguyên đán, khi đang nghỉ Tết ở quê, anh nhận được cuộc gọi đặt hàng 1.000 máy tiệt trùng hydro peroxide từ nhà máy của anh ở Tô Châu. Các máy tiệt trùng, thứ đang cần khẩn cấp ở các bệnh viện ở Hồ Bắc, phải được giao chậm nhất là ngày 12/2.

Nhân viên của công ty, chủ yếu đến từ Hà Nam và Phúc Kiến, đã về quê nghỉ Tết, và trong kho cũng không đủ nguyên liệu. “Tôi nhận sản xuất 200 bộ tiệt trùng. Đó là những gì chúng tôi có thể làm để góp phần phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh”, anh cho biết.

Nhà máy một người đã nhanh chóng bắt đầu hoạt động. Yuan làm việc cả ngày lẫn đêm và chỉ chợp mắt trên ghế sofa khi mệt mỏi. 200 máy tiệt trùng thường phải mất 5 công nhân làm việc trong 15 ngày, nhưng một mình Yuan đã hoàn thành một nửa trong 10 ngày. “Tôi có thể hoàn thành đơn hàng đúng hạn”, anh chắc nịch.

Hiện tại, thiết bị đã được đưa vào sử dụng trong các bệnh viện ở Hồ Bắc và Yuan đang phát triển loại máy tiệt trùng mới. “Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của tất cả chúng tôi, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lui và tương lai sẽ ngày càng tươi sáng hơn”, Yuan cho biết.

Thảo An