{keywords}
 

Theo CNN, Đại úy Anneliese Satz là nữ phi công đầu tiên của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ được phép lái chiến cơ F-35B. Trong suốt bốn năm liền, Satz, 29 tuổi, ở Boise, Idaho được huấn luyện ở khắp mọi nơi trong nước và cô đã hoàn thành mục tiêu, kết thúc khóa tập huấn vào ngày 27/6.

Hiện giờ, Satz hoàn toàn có thể lái máy bay tàng hình, siêu âm, thế hệ thứ năm F-35B để tham chiến. Cô là người phụ nữ đầu tiên hoàn thành Khóa huấn luyện cơ bản F-35B, được thiết kế riêng cho các biến thể của chiến đấu cơ thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ.

{keywords}
 

Chiến đấu cơ F-35B có thể cất cánh, hạ cánh thẳng đứng từ khoang dành cho máy bay trên tàu tấn công lưỡng cư và từ những nơi có đường băng ngắn.

Hiện, với kinh nghiệm 300h bay, Satz sẽ trở thành phi công lái F-35B thuộc phi đội máy bay chiến đấu 121 của thủy quân lục chiến Mỹ tại Iwakuni, Nhật Bản. WMFA-121 là phi đội F-35B đầu tiên hoàn thành một chiến dịch tác chiến với đơn vị viễn chinh của thủy quân lục chiến Mỹ trên một tàu của hải quân.

Nhớ lại lần đầu tiên cất cánh với máy bay F-35B, Satz nói: "Đó là cảm giác cực kỳ hồ hởi".

{keywords}
 

Satz từng được cấp bằng lái trực thăng một động cơ, hạng nhẹ Robinson R44 rồi sau đó mới gia nhập lực lượng lính thủy đánh bộ. Kể từ khi chuyển sang lái máy bay có cánh cố định, Satz đã lái máy bay huấn luyện T-6 Texan II và T-45C Goshawk, các loại máy bay chuyên dùng để đào tạo phi công tham gia các chiến dịch tầm ngắn.

Theo Satz, thời gian lái trực thăng thương mại Robinson R44 đã giúp cô chuẩn bị cho việc trở thành một phi công quân sự.

Mãi tới năm 1993, phụ nữ mới được phép trở thành phi công trong lực lượng lính thủy đánh bộ. Tới năm 1995, nữ phi công đầu tiên thuộc lực lượng này là Sarah Deal. Năm 2001, Đại úy Vernice Armour trở thành nữ phi công da đen đầu tiên trong lực lượng lính thủy đánh bộ lái một chiếc AH-1W Cobra.

Hoài Linh