{keywords}
 


Theo Sputniks, Tổng thống Putin giữ nhiều danh hiệu cao ở một số môn võ, gồm cả judo và sambo. Ông thậm chí còn có video hướng dẫn về những kỹ thuật cơ bản của môn võ judo.

Judo còn hơn cả một môn thể thao, nó là cách để một người để đề cao bản thân cũng như tăng cường sự hiểu biết với một số nhà lãnh đạo thế giới, người đứng đầu Kremlin cho hay.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Udriin Sonin của Mông Cổ, Tổng thống Putin nói, ông và Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã mau chóng tìm thấy điểm chung do cả hai đều là những người chăm chỉ tập võ judo.

{keywords}
 

“Battulga tập cả judo lẫn sambo, và là một bậc thầy nổi tiếng thế giới về võ. Mối quan tâm chung lẫn cách nghĩ chung giúp chúng tôi rất nhiều…Như người ta từng nó, đó là cùng chung dải sóng. Võ thuật giúp chúng tôi duy trì các cuộc đối thoại hữu hiệu, giải quyết các vấn đề song phương theo cách xây dựng và đạt thành công lớn trong việc thực hiện các dự án hứa hẹn”, Tổng thống Putin nói.

Người đứng đầu Kremlin còn cho hay, võ judo cũng giúp cải thiện đời sống cá nhân, phát triển “trí lực, sự tôn trọng người khác, sự dũng cảm chịu đựng, khả năng hứng chịu và giải quyết bất kỳ khó khăn nào nhưng vẫn giữ được phẩm giá” của một người.

Tổng thống Putin, nổi tiếng là người mê võ, đã tập judo từ năm 11 tuổi và tới giờ vẫn còn rèn luyện chăm chỉ. Ông đã đạt hạng 8 đai đen trong môn thể thao này và hạng 8 ở môn karate Kyokushin, hạng 9 ở môn võ taekwondo. Trong khi đó, Tổng thống Battulga cũng tập judo và giành giải vô địch thế giới ở môn võ sambo vào năm 1983. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từng có lần gợi ý Tổng thống Nga và Mông Cổ thi đấu với nhau ở Nhật.

Tình yêu đối với bộ môn võ không chỉ giúp Tổng thống Putin có được lập trường chung với một số lãnh đạo thế giới, mà còn với cả các nhà báo.

Trong cuộc gặp với các đại diện của giới truyền thông, Tổng biên tập báo Bloomberg Rosalind Mathieson nói, dù bà tập luyện chăm chỉ môn Muay Thai, nhưng cũng không dám thách đấu ông Putin. Người đứng đầu Kremlin cho hay, đó sẽ là một cuộc đấu không công bằng vì ông có lợi thế hơn nhiều bà Mathieson.

Hoài Linh