Trong một bài phỏng vấn đăng tải ngày 20/5 trên nhật báo Hàn Quốc Kyunghyang, Tak Hyun-min, cựu trợ lý của Tổng thống Moon cho hay, Chủ tịch Triều Tiên tỏ ra vô cùng lo lắng về khả năng nói tiếng Anh của mình trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018.

{keywords}
Ông Kim Jong Un (trái) và ông Moon Jae-in vừa đi vừa trò chuyện riêng ở Panmunjeom khi gặp thượng đỉnh hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Theo lời cựu trợ lý Tak, trong 30 phút đi dạo bộ cùng nhau tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 năm ngoái ở làng đình chiến Panmunjeom, ông Kim đã nói với ông Moon rằng: "Tôi đang cảm thấy vô cùng lo lắng về việc mình không thành thạo tiếng Anh. Tôi có thể nói tiếng Đức tốt".

Nội dung cuộc trò chuyện riêng giữa các lãnh đạo hai miền Triều Tiên chưa từng được công bố chính thức và là chủ đề đồn đoán của đông đảo dư luận suốt một thời gian dài. Ông Tak nói, bản thân đã được Tổng thống Moon chia sẻ những tâm sự gan ruột của người đứng đầu Bình Nhưỡng vào thời điểm đó.

Ông Tak từng là quan chức phụ trách lễ tân cho Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) tới tận tháng 3/2019 trước khi chuyển sang làm cố vấn không thường trực cho Tổng thống Moon.

Theo Korea Times, nếu những thông tin ông Tak công bố là chính xác thì chúng thực sự gây sửng sốt vì ông Kim từng du học ở Thụy Sỹ thời trẻ và được cho là có thời gian dài học tiếng Anh. Tại các hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore tháng 6 năm ngoái và tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 năm nay, người ta nhìn thấy ông Kim vừa dạo bộ vừa trò chuyện với ông Trump nhưng luôn có hai phiên dịch theo sát họ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có phải Chủ tịch Triều Tiên quá hồi hộp nên mới có tuyên bố sốc như vậy hay không.

Cựu trợ lý của Tổng thống Hàn Quốc kể thêm, ông Moon còn nói với mình về việc đã có cuộc trò chuyện vô cùng thân mật với lãnh đạo Bình Nhưỡng. Vợ chồng ông Kim cũng khen ngợi lãnh đạo Seoul về công tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Theo ông Tak, việc hai nguyên thủ tới thăm ngọn núi thiêng Baekdu của Triều Tiên trong thời gian gặp thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào các ngày 18 - 20/9 năm ngoái không được lên lịch trước. Thực tế, phía Hàn Quốc đã gợi ý về việc này nhưng Triều Tiên không hồi đáp và chỉ thông báo chấp nhận một ngày trước khi chuyến thăm chính thức diễn ra.

Tuấn Anh