Trùm phát xít Đức đã tự vẫn trong boongke ở Berlin vào ngày 30/4/1945 nhưng kể từ đó, tin đồn vẫn dai dẳng rằng trùm phát xít không chết mà đã rời khỏi Đức để tránh bị quân đồng minh bắt.

{keywords}
Trùm phát xít Hitler 

Theo Sputnik, tài liệu giải mật cho biết, năm 1945, FBI nhận được mật báo, Hitler cùng với 50 người khác, có thể là các quan chức Đức Quốc xã và gia đình họ, đã dùng tàu ngầm và chạy thoát sang Argentina.

Nguồn tin của FBI cũng cho hay, khi tới Argentina, Hitler bị hen và nổi nhọt, buộc phải cạo bộ ria mép trứ danh. Nguồn tin này cũng nhận diện 6 quan chức Argentina được cho là giúp trùm phát xít và đoàn tuỳ tùng ẩn nấp.

Sau khi điều tra các thông tin trên, FBI buộc phải kết luận “thiếu bằng chứng xác thực để khẳng định câu chuyện trên”, và rằng “không thể tiếp tục những nỗ lực xác định Hitler đang ở đâu với những thông tin rải rác”.

Dù những giả thuyết Hitler đã chạy sang Argentina và ẩn nấp tại đây chưa bao giờ được chứng minh, song Argentina từng chứa chấp một số cựu quan chức Đức Quốc xã sau chiến tranh, trong số này có cả chỉ huy SS Adolf Eichmann.

Hoài Linh