{keywords}
 

 

Nhà chức trách tin rằng băng “400 Mawozo” đã bắt cóc 17 thành viên, gồm 16 người Mỹ và 1 người Canada, của nhóm truyền giáo đóng tại Ohio, Mỹ sau khi nhóm này tới thăm một trại trẻ mồ côi tại Croix des Bouquets, ngoại ô thủ đô Port-au-Prince hôm 16/10. 

Theo tờ Bưu điện Washington, khi nhóm truyền giáo đi từ trại trẻ mồ côi tới Titanyen, phía bắc Port-au-Prince, thành viên của băng 400 Mawaozo đã chĩa súng và bắt họ dừng xe. Vụ việc này lại một lần nữa khiến Haiti rơi vào trung tâm một cuộc khủng hoảng quốc tế. 

Với người Haiti giàu có cũng như nghèo khổ, bạo lực băng nhóm và bắt cóc đòi tiền chuộc đã trở thành một bộ mặt bi kịch của cuộc sống. 

Haiti, quốc gia nghèo nhất Tây Bán Cầu, hiện giữ kỷ lục về số vụ bắt cóc trên đầu người cao nhất thế giới. Băng nhóm 400 Mawozo, chịu trách nhiệm về 80% số vụ bắt cóc ở Haiti trong thời gian từ tháng 6 tới tháng 9, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu về quyền con người (CARDH) Gedeon Jean ở Port-au-Prince cho biết. 

Băng 400 Mawozo  

Trong vòng 3 năm qua, băng nhóm này đã trở nên lớn mạnh, với quân số lên tới 150 thành viên và hiện nắm quyền kiểm soát ở Croix des Bouquets. Tên gọi “400 Mawozo” có nghĩa là những người đàn ông thiếu kinh nghiệm. Bắt cóc đòi tiền chuộc là hoạt động nổi bật của nhóm này. Chỉ riêng trong năm nay, Mawozo đã bắc cóc hàng chục người, gồm cả người ngoại quốc. 

Từng nổi tiếng với các vụ trộm xe, băng đảng 400 Mawozo đã đi đầu trong các vụ bắt cóc tập thể, bắt cóc một nhóm lớn nạn nhân khỏi xe buýt và ô tô. Các vụ bắt cóc ở Haiti tăng cao là do 400 Mawozo, CARDH cho biết. Các thành viên của nhóm này hầu như ngày nào cũng đụng độ với cảnh sát Haiti.

{keywords}
 

Hồi tháng 9, nhóm này đã bắt cóc một số tài xế xe tải của Cộng hoà Dominica và giữ những người này làm con tin trong thời gian thương thuyết, nguồn tin từ lực lượng an ninh Haiti nói. Các cuộc thương thuyết đang diễn ra giúp nhà chức trách quyết định cách xử lý vụ các nhà truyền giáo Mỹ và Canada bị bắt cóc thế nào. 

Theo CARDH, hầu hết các nạn nhân của 400 Mawozo là công dân Haiti và các vụ bắt cóc ở nước này trong năm nay đã tăng mạnh, gần 300% kể từ tháng 7. Ít nhất 628 vụ bắt cóc đã xảy ra kể từ tháng 1, trong đó có 29 người nước ngoài. Thông thường, nhóm tội phạm này thường đòi tiền chuộc khoảng 20.000 USD. 

Giải cứu con tin

Đoàn viện trợ Cơ đốc giáo đóng tại Ohio, Mỹ hôm qua (17/10) đã ra một thông báo xác nhận các thành viên của họ bị bắt cóc. Nhóm bắt cóc gồm 5 nam giới, 7 phụ nữ và 5 trẻ em. 

Dan Hooley, cựu giám đốc thực địa của Đoàn viện trợ Cơ đốc giáo ở Haiti cho biết, tất cả các nhà truyền giáo được cho là đi chung một xe, một số người đã có thể liên hệ với giám đốc địa phương trước khi bị bắt.

Những kẻ bắt cóc đã liên lạc với tổ chức, ông Dan cho hay. 

Nhà chức trách Haiti đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Mỹ để thông tin về vụ bắt cóc, Ngoại trưởng Haiti Claude Joseph nói với CNN. Một trong những nhà truyền giáo bị bắt – là công dân Mỹ, đã đăng lời kêu cứu trên nhóm WhatsApp khi vụ việc  xảy ra. 

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Hoài Linh

Taliban treo thi thể nghi phạm bắt cóc ngay giữa thành phố để răn đe

Taliban treo thi thể nghi phạm bắt cóc ngay giữa thành phố để răn đe

Lực lượng Taliban đã treo thi thể các nghi phạm tham gia một vụ bắt cóc tại một số địa điểm tại thành phố Herat, Afghanistan, nhằm mục đích răn đe và ngăn chặn tội phạm.