Tin tốt là số người thiệt mạng vì thiên tai tại châu Á trong năm 2012 ít hơn năm ngoái. Tuy nhiên, tin xấu là từ tháng 1-10, thiên tai lấy đi sinh mạng người châu Á nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.


Các chuyên gia dự báo rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn do dân cư và các ngành nghề sẽ tiếp tục mở rộng tại vùng đất vốn đã có số dân đô thị lớn nhất thế giới.

"Các thành phố đang lớn lên. Sẽ có thêm nhiều người và nhiều nhà máy hơn nữa. Nếu bạn cho rằng hiện giờ chúng ta đang có vấn đề thì trong tương lai sẽ còn có nhiều vấn đề hơn nữa", Jerry Velasquez, người đứng đầu cơ quan Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của LHQ tại châu Á - Thái Bình Dương (UNISDR) nhận xét. Cơ quan này ước tính, số người sống ở các khu vực đô thị dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Đông Á có thể lên tới 67 triệu vào năm 2060.

Trung tâm nghiên cứu về bệnh dịch của thiên tai (CRED) đóng tại Bỉ - vốn lưu giữ một cơ sở dữ liệu về các vụ thiên tai trên khắp thế giới, đã kêu gọi hợp tác vùng nhiều hơn nữa nhằm thu thập thông tin về thảm họa, nỗ lực hơn nữa trong việc chuyển nghiên cứu khoa học cho các nhà lập pháp và công chúng, nghiên cứu kỹ càng hơn về nhu cầu những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đặc biệt là nông dân.

Dưới đây là 10 điểm chính trong dữ liệu sơ bộ về thiên tai trong năm 2012 tại 28 quốc gia được UNISDR và CRED đưa ra hôm 11/12

1. Các nước trong vùng báo cáo có 83 thảm họa xảy ra trong năm 2012, phần lớn là lũ lụt. Thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 3.100 người, ảnh hưởng tới 64,5 triệu người và gây tổn hại đến 15 tỷ USD.

2. Trên toàn cầu, có 231 thảm họa xảy ra trong năm nay, làm 5.400 người chết, 87 triệu người bị ảnh hưởng, gây thiệt hại lên tới 44,6 tỷ USD.

3. Từ 1950 tới 2011, chín trong số 10 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa trên toàn cầu là ở châu Á.

4. Một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vùng trong 2012 là Philippines. Kể từ 2002, nước này trải qua 182 thảm họa, khiến 11.000 người chết. Con số thống kê trên không bao gồm những thiệt hại do trận bão tấn công nước này hôm 4/12 vừa qua gây ra. Trong vụ bão tháng này, hơn 600 người chết, 800 người mất tích.

5. Trong số 5 thảm họa hàng đầu gây tàn phá lớn nhất trong năm nay, ba vụ xảy ra ở Trung Quốc, hai ở Pakistan và Iran. Tính tổng số, thiệt hại do thảm họa gây ra ước tính là 13,3 tỷ USD.

6. Trung Quốc là nước hứng chịu nhiều thảm họa nhất trong năm 2012 (18), tiếp theo là Philippines (16), Indonesia (10), Afghanistan (9) và Ấn Độ (5).

7. Trung Quốc là nước duy nhất hứng chịu nhiều mối đe dọa. Tại các nước khác, trong đó có Pakistan, 85% thiệt hại xuất phát từ một sự kiện.

8. Những nước bị nguy hiểm kép gồm có Afghanistan (hạn hán và lũ lụt); Bangladesh và Việt Nam (lũ lụt và bão); và Ấn Độ, Malaysia, Pakistan và Sri Lanka (lũ lụt và động đất).

9. Trong thập niên trước, Indonesia và Philippines gặp nhiều thảm họa song ít người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Bangladesh và Thái Lan gặp ít thảm họa song có nhiều người bị ảnh hưởng. Còn Pakistan và Việt Nam rơi vào nhóm giữa hai nhóm trên.

10. Pakistan hứng chịu mất mát lớn về người do lũ lụt gây ra trong năm thứ ba liên tiếp, từ tháng 8--10, có 480 người thiệt mạng vì lũ lụt. Trận lũ tháng 6-7 ở Trung Quốc ảnh hưởng tới 17 triệu người và gây tổn thất kinh tế lớn nhất trong vùng 4,8 tỷ USD.

  • Hoài Linh (Theo Irin)