{keywords}
Thủ tướng Thái Lan tiêm vắc-xin AstraZeneca để ngừa Covid-19. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, AstraZeneca đã phát triển một cơ sở sản xuất ở châu Á và Viện Huyết thanh Ấn Độ - nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, đã được AstraZeneca ký hợp đồng để sản xuất hàng tỷ liều vắc-xin cho các nước đang phát triển. Hàng trăm triệu liều vắc-xin cũng sẽ được sản xuất trong năm nay ở Australia, Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc.

"Có những người còn lo lắng song chúng ta phải tin tưởng vào các bác sỹ, tin tưởng vào các chuyên gia y tế của chúng ta", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói sau khi được tiêm liều vắc-xin AstraZeneca đầu tiên.

Tuần trước, Thái Lan là quốc gia đầu tiên ngoài châu Âu tạm dừng sử dụng vắc-xin AstraZeneca. Indonesia cũng có hành động tương tự hôm qua (15/3) và cho hay, nước này đang chờ đợi một báo cáo đầy đủ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liên quan tới các tác dụng phụ có thể có của vắc-xin này.

{keywords}
Ảnh: AP

Tuy nhiên, giới chức y tế Thái Lan đã quyết định vẫn tiếp tục sử dụng vắc-xin AstraZeneca, khi Thủ tướng và các thành viên nội các đều tiêm phòng.

Nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha, đã ngừng sử dụng vắc-xin trên vào ngày 15/3 sau khi có các báo cáo về việc một số người sau khi tiêm vắc-xin có những cục máu đông nguy hiểm. Dù vậy, công ty AstraZeneca và các nhà quản lý quốc tế vẫn khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin gây ra chứng đông máu.

Vào thứ năm (18/3), cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) sẽ triệu tập một cuộc họp để xem xét lại các phát hiện của các chuyên gia về vắc-xin AstraZeneca và quyết định nên làm gì tiếp theo.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác ở châu Á tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình tiêm ngừa virus corona.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt nói, Australia sẽ không dừng tiêm chủng. Cho tới giờ, Australia đã tiêm ngừa Covid-19 cho khoảng 200.000 người và nước này dự định nhập khẩu, sản xuất 70 triệu liều vắc-xin từ AstraZenca.

Tính đến hiện nay, Ấn Độ là nước sử dụng vắc-xin AstraZeneca nhiều nhất. Ấn Độ hiện sử dụng hai loại vắc-xin, một của AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, và một do công ty trong nước Bharat sản xuất, để tiêm chủng cho người dân. Hơn 25,6 triệu người Ấn Độ đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin, hơn 23,4 triệu người đã tiêm vắc-xin của AstraZeneca.

Hãng Press Trust of India dẫn lời các quan chức y tế cho biết hồi cuối tuần trước, có tổng số 234 người bị tác dụng phụ, trong đó 71 người tử vong sau khi tiêm vắc-xin nhưng không tìm ra mối liên quan nào giữa việc tiêm vắc-xin và tử vong. Chính phủ Ấn Độ đang xem xét lại các trường hợp trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng.

Ngoài trừ một số quốc gia như Singapore và Ấn Độ, các nước châu Á khác khá chậm chạp trong việc tiêm vắc-xin cho người dân. Hầu hết các nước, gồm cả Australia, New Zealand và Thái Lan, đã khá thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.