{keywords}
 

Sau khi bùng phát mạnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc, Nhật Bản, sự lây lan của dịch Covid-19 ở châu Á trở nên ổn định. Tuy nhiên, khi châu Á tạm lắng xuống thì dịch lại lan nhanh ở nhiều nơi khác trên thế giới. Vài tuần trước, Trung Quốc còn không có đủ thiết bị bảo hộ cho các nhân viên y tế nhưng giờ đã đóng góp vật lực cho Italia, Iran, Hàn Quốc và những nơi khác.

Hiện thời, các ổ dịch mới cách xa châu Á nhưng vẫn có thể tái bùng phát khi các lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Nỗi lo về Covid-19 từng bóp nghẹt châu Á hiện đã chuyển sang Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ, cũng như các khu vực mới phải đương đầu với sự lây lan nhanh chóng của virus corona. Ba quốc gia tuyên bố mở rộng kiểm soát biên giới trong tuần này đã bắt chước các lệnh cấm và hạn chế mà Trung Quốc ban bố trong những ngày đầu dịch, theo AP.

{keywords}
 

Trung Quốc hôm nay (13/3) cho biết, nước này ghi nhận 8 ca nhiễm mới trong 24h qua, ba trong số đó là từ Italia, Mỹ và Anh. Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc hiện đã giảm mạnh so với tháng trước – thời điểm mà số ca nhiễm mới hàng ngày là vài nghìn. Trong vài tuần qua, gần 90% số ca nhiễm mới ở Trung Quốc là từ bên ngoài về.

Phát ngôn viên Uỷ ban y tế quốc gia Trung Quốc Mi Feng tuyên bố,Trung Quốc đã đi qua đỉnh dịch Covid-19 song những diễn biến dịch bệnh ở nước ngoài đã tạo ra sự bất an.

Chỉ cách đây một tuần, Hàn Quốc vẫn còn phàn nàn về việc hàng loạt quốc gia chặn hoặc giới hạn các du khách tới từ nước này. Tuy nhiên, khi sự lây nhiễm trong nước đã giảm dần, Hàn Quốc lại tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn virus bị các du khách đưa từ bên ngoài vào nước này.

Bắt đầu từ 15/3, Hàn Quốc mở rộng các biện pháp kiểm tra du khách tới từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh và Hà Lan cũng như những người từng dừng ở Dubai và Moscow.

{keywords}
 

Ngoài kiểm tra thân nhiệt và điền vào bảng trả lời về sức khoẻ, các du khách phải tải một ứng dụng về điện thoại để hàng ngày báo cáo tình hình sức khoẻ cho nhà chức trách. Việc giám sát này đã áp dụng cho những khách tới từ Trung Quốc đại lục, Macao, Nhật, Italia và Iran. Hàn Quốc cũng cấm những người từ Hồ Bắc (Trung Quốc) tới nước này.

Với phần đông mọi người, virus corona chủng mới chỉ gây ra các triệu chứng từ nhẹ tới vừa như ho và sốt. Tuy nhiên, với một số đối tượng như người già, người có bệnh sẵn, virus corona sẽ gây ra các triệu chứng nặng hơn như viêm phổi.

Hầu hết mọi người sẽ hồi phục sau khi nhiễm virus corona. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người thường sẽ bình phục trong khoảng 2 tuần, còn những người bị bệnh nặng hơn có thể mất từ 3 tới 6 tuần mới hồi phục.

Trung Quốc đã bắt đầu đưa công dân rời khỏi Iran - quốc gia đang bị virus corona tấn công. Động thái này của Trung Quốc giống hệt những quốc gia khác, từng đưa công dân của mình rời Vũ Hán – thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, sau khi Trung Quốc cắt các chuyến bay thương mại, dịch vụ đường sắt nhằm phong tòa tỉnh này để ngăn virus lây lan.

Vừa qua, Trung Quốc đã phái các đội y tế tới Iran, Iraq và Italia, cũng như đóng góp 20 triệu USD cho WHO để hỗ trợ chống Covid-19. Đại sứ quán Trung Quốc ở Italia cho biết, nước này đã đề nghị gửi các bác sĩ và các thiết bị tới Italia.

Hoài Linh