Tin nhắn qua chat, điện thoại với nội dung cảnh báo mọi người không nên ra ngoài khi trời mưa vì đó là mưa  a -xít phát sinh từ sự cố hạt nhân Nhật đang lan truyền khắp nơi, có cả Việt Nam.


Đoạn tin nhắn, được cho là lấy từ tin nóng của hãng BBC có nội dung như sau: "Một nhà máy hạt nhân tại Fukumi, Nhật đã phát nổ lúc 4h30 sáng nay. Nếu ngày mai hoặc ngày kia trời mưa, đừng ra khỏi nhà. Nếu bạn đang ở ngoài, hãy đảm bảo rằng bạn được bảo vệ khỏi những giọt mưa. Đấy là mưa a-xít . Đừng để nó rơi vào người bạn. Bạn có thể bị bỏng, rụng tóc và bị ung thư. Xin hãy chuyển thông điệp này cho mọi người và giữ an toàn, nhắc nhở những người quen của bạn".

Tin đồn xuất phát từ Philippines hôm 14/3 và đã lan truyền với tốc độ chóng mặt khắp châu Á, trong đó có cả Việt Nam.

Các chuyên gia hạt nhân tại Philippines sau đó đã phủ nhận thông tin này. Trong một thông báo mới ban bố, Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines (PNRI) cho biết, mức độ bức xạ trong không khí Philippines vẫn bình thường và không có dấu hiệu tăng lên kể từ khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật bị ba vụ nổ.Chính quyền các nước như Ấn Độ, Singapore cũng ban bố thông báo tương tự

Những tin đồn kiểu trên có thể gây hoang mang và hoảng loạn. Nhà chức trách ở Ấn Độ, Singapore và Philippines khuyến cáo người dân không nên phát tán những thông tin kiểu trên khi chưa có sự kiểm chứng.

Tại thủ đô Manila của Philippines, tin đồn trên khiến toàn bộ số thuốc Betadine tại các hiệu thuốc bị vét sạch, một trường đại học phải tạm ngừng giảng dạy do sự lo lắng của cư dân.

Tại Việt Nam, ngày hôm nay, đã xuất hiện rất nhiều những offline YM, spam SMS về một thông tin không rõ thực hư nhưng rất dễ gây hoang mang.

Trưa nay, trời Hà Nội đang xảy ra một trận mưa khá to, nên cũng đang "góp phần" làm giới trẻ tăng sự bán tín bán nghi, xào xáo, cảnh báo nhau tràn ngập khắp Yahoo, lẫn Facebook rằng :"không được ra ngoài mưa, nhà máy hạt nhân vừa bị nổ coi chừng lỡ có mà dính phải mưa axit, hay có chất nhiểm phóng xạ là khổ đấy." - Một Facebook của bạn L đăng trên wall.

Thậm chí còn có hẳn một đoạn "cảnh báo" tình hình đư giới trẻ truyền tay nhau suốt cả buổi sáng nay :"Nhà máy điện hạt nhân Fukumi Nhật Bản đã phát nổ lúc 4:30 AM hôm nay. Nếu trời mưa ngày mai hoặc những ngày sau đó, thì không đi ra ngoài. Nếu đang ở bên ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn được bảo vệ khỏi mưa. Đó là mưa axit.

Đừng để nó chạm vào bạn. Bạn có thể bị đốt cháy da, mái tóc của bạn bị mất hoặc bị ung thư. Điều này áp dụng cho tất cả các nước châu Á. Hãy cố gắng vượt qua khó khăn, giữ an toàn và nhắc nhở mọi người!"

Nhưng cũng có những bạn tỏ ra bình tĩnh và hiểu biết hơn, bạn Bùi Hữu Thanh đang sống tại Hà Nội đã diễn tả lại cơn mưa và cho rằng "nó không khác gì với những cơn mưa bình thường. Mặc dù cơn mưa hôm nay khá to, nhưng nước mưa không có mùi, cũng không có biểu hiện gì là nguy hại cho da như các cơn mưa axit đồn đoán!"

Tuy nhiên, chưa có bất cứ cảnh báo hay thông tin chính thức nào của các nhà khoa học, hay phương tiện truyền thông về việc "nhiễm phóng xạ" đối với các nước lân cận Nhật như Trung Quốc, hay Hàn Quốc. Việt Nam lại có khoảng cách địa lý xa Nhật Bản hơn các nước này rất nhiều.


  • Hoài Linh (Tổng hợp)