- Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vừa nhất trí ‘về nguyên tắc’ để bắt đầu thảo luận về gói cứu trợ mới cho Hy Lạp, kéo dài trong 3 năm.

Reuters cho biết, động thái này diễn ra ngay sau khi Quốc hội Hy Lạp bỏ phiếu thông qua một loạt yêu cầu cải cách.

{keywords}

Các bộ trưởng cũng kêu gọi Athens thông qua gói cải cách thứ hai vào ngày 22/7 tới đây, và cập nhật vấn đề lập pháp liên quan tới gói biện pháp cải cách thứ nhất mà họ vừa thông qua.

Cùng lúc, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đồng ý cung cấp gói cứu trợ khẩn cấp thêm cho các ngân hàng Hy Lạp, tăng lên 900 triệu Euro trong một tuần.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Mario Draghi nói rằng, các điều kiện đã được khôi phục lại cho việc Hỗ trợ Khả năng thanh toán bằng tiền mặt khẩn cấp (ELA) sau khi kế hoạch cứu trợ được nhất trí giữa Athens và khu vực Eurozone.

Về cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp, ông Draghi cho biết, sự việc đã cho thấy Eurozone mong manh như thế nào, mà cần có sự hội nhập hơn nữa bên trong khu vực đồng tiền chung.

“Liên minh này không hoàn hảo, và việc không hoàn hảo đó trở nên mong manh, dễ tổn hại và không thể mang lại mọi lợi ích như khi khi nó hoàn thiện” – ông Draghi nói.

Lê Thu