Một hộp đen đã được tìm thấy sau khi chiếc máy bay chở khách của Đức rơi ở vùng núi Alps phía đông nam nước Pháp. Lãnh đạo các nước liên quan đã lập tức tới hiện trường.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Hiện trường máy bay rơi.

 

Chiếc Airbus A320 số hiệu 4U 9525 của hãng Germanwings đã tan thành từng mảnh khi đang hành trình từ Barcelona, Tây Ban Nha, tới Dusseldorf (Đức). Trên máy bay có 150 người, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Không một ai được cho là còn sống. 

Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất ở Pháp trong nhiều thập niên qua.

Nhà Trắng và giám đốc Germanwings khẳng định không có dấu hiệu liên quan đến khủng bố. Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi báo chí không đồn đoán nguyên nhân tai nạn.

"Chúng tôi vẫn không biết gì nhiều ngoài thông tin cơ bản về chuyến bay, và không nên có đồn đoán nào về nguyên nhân tai nạn", bà nói tại thủ đô Berlin. "Tất cả sẽ được điều tra kỹ lưỡng".

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng người đồng cấp Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ tới hiện trường ngay trong hôm nay (25/3).

"Hiện trường như một bức tranh khiếp đảm. Nỗi đau của các gia đình và bạn bè không gì đo đếm được. Chúng ta phải bên nhau. Chúng ta cùng đoàn kết trong nỗi đau quá lớn này", hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thốt lên sau khi ông bay tới quan sát hiện trường từ trực thăng. 

Phải mất nhiều giờ đồng hồ các nhà điều tra mới tiếp cận được hiện trường dẫu nơi này cách không xa biên giới Italia và vùng Riviera của Pháp.

Video ghi được từ một trực thăng và được phát trên đài BFM TV cho thấy lực lượng cứu hộ đang rà soát các rãnh khe của sườn núi phủ đầy mảnh vỡ máy bay. Một tổ lái trực thăng đáp xuống nơi này cho biết họ không thấy dấu hiệu của sự sống.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết một hộp đen đã được tìm thấy và sẽ được "điều tra ngay lập tức". Tuy nhiên, ông không nói cụ thể đó là hộp ghi dữ liệu chuyến bay hay hộp ghi âm buồng lái. Hai thiết bị này được thiết kế chịu được áp lực và nhiệt độ cực cao nhằm cung cấp cho các nhà điều tra diễn biến trên chuyến bay. 

Lần cuối cùng một máy bay chở khách rơi ở Pháp là vụ Concorde năm 2000 với 113 người thiệt mạng.

Thanh Hảo