Khi nắp linh cữu mở ra lần cuối tại Đài Hóa thân Mandai hôm 29/3, Li Hongyi, con trai Thủ tướng Lý Hiển Long, đã có những lời đầy xúc động khi nói về ông nội Lý Quang Diệu và món quà duy nhất được ông tặng trong đời.

TIN BÀI KHÁC:


"Cách đây vài năm, khi cháu chuẩn bị vào đại học, ông nội (Yeye) đã tặng cháu một chiếc máy ảnh. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất ông tặng quà cho cháu", Li Hongyi xúc động nói.

{keywords}
Ảnh: AsiaOne/YouTube

"Trong những năm tiếp sau đó, cháu rất mê chụp ảnh. Cháu đã chụp hàng nghìn bức ảnh trong thời gian học đại học. Sau khi tốt nghiệp, cháu làm một cuốn sách in những bức ảnh ưa thích. Cháu tặng cuốn đó cho ông như một lời cảm ơn về món quà ông đã tặng, và hy vọng chứng tỏ cho ông thấy, cháu đã dùng máy ảnh một cách hữu ích.

Ông nội đối với cháu hơn cả một người ông. Ông còn là một người truyền cảm hứng. Khi còn nhỏ, cháu luôn ngưỡng mộ ông và ước khi lớn lên sẽ là một người như ông. Và đến bây giờ cháu vẫn mong được như vậy...".

Li Hongyi chia sẻ thêm: "Ông đã cho cháu thấy rằng, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt trong thế giới này. Và không chỉ có thể tạo ra khác biệt, bạn còn có thể làm điều đó mà vẫn ngẩng cao đầu. Bạn không cần phải dối trá, lừa lọc hay cướp đoạt. Bạn không cần phải mê hoặc, tâng bốc hay nịnh bợ. Bạn không cần quan tâm đến những thứ phù phiếm hay chơi những trò ngốc dại. Bạn có thể làm điều gì đó có ích cho cuộc đời mình, và cách tốt nhất để làm điều đó là có những quy tắc tốt và tự mình thực hiện"...

"Khi ông tặng cho cháu chiếc máy ảnh cách đây mấy năm, ông đã viết cho cháu một dòng nhắn nhủ. Đó là dòng nhắn nhủ đơn giản, không có mỹ từ nào. Ông chỉ đơn giản bảo cháu rằng, ông hy vọng cháu dùng nó có ích. Cháu hy vọng là cháu đã làm được vậy".

Không chỉ Li Hongyi, các thành viên trong gia đình cũng đã dành cho người cha, người ông của họ những lời vĩnh biệt vô cùng tôn kính và cảm động.

Lý Quang Diệu, người được coi là cha đẻ của Singapore hiện đại, có công biến quốc đảo này từ một cảng nhỏ bé thành một trong những cường quốc kinh tế thế giới.

Ông qua đời sáng ngày 23/3, hưởng thọ 91 tuổi. Singapore để tang ông 7 ngày và lễ tang cấp nhà nước được tổ chức ngày 29/3, trước khi thi hài ông được hỏa táng trong một buổi lễ mang tính gia đình.

Thanh Hảo