Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp nhau ngày 9/8 để thảo luận bình thường hóa quan hệ song phương.


Hai bên đã căng thẳng cực độ sau khi Ankara điều chiến đấu cơ bắn rơi máy bay Nga ở vùng biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái. Lúc đó, ông Putin tuyên bố hành động này là "cú đâm vào lưng chúng tôi bởi những kẻ đồng lõa với khủng bố".

{keywords}
Ảnh: LifeNews

Nhưng trong một sự thay đổi đột ngột, nhà lãnh đạo Nga lại chấp nhận lời xin lỗi của người đồng cấp Thổ về vụ việc hồi tháng 6. Và giờ đây, hai người lại dường như sẵn sàng hàn gắn mọi rạn nứt.

Đầu tuần này, ông Erdogan ca ngợi các cuộc hội đàm sắp tới là "khởi đầu mới" cho các mối quan hệ giữa hai nước và là cơ hội để thắt chặt quan hệ kinh tế. Ông thậm chí gọi Putin là một "người bạn".

"Chuyến thăm đối với tôi là một mốc lịch sử mới trong quan hệ song phương, khởi đầu bằng một trang mới. Cá nhân tôi, với tất cả trái tim và đại diện cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, xin chào ông Putin và tất cả người dân Nga", hãng tin Business Insider dẫn lời Tổng thống Erdogan trong cuộc phỏng vấn với truyền thống Nga ngày 9/8.

Đáng chú ý, bữa trưa của hai nhà lãnh đạo Nga - Thổ có một chi tiết rất thú vị. Trang tin tiếng Nga LifeNews đăng tải tấm ảnh có một chiếc đĩa đặc biệt in hình ông Putin và ông Erdogan bắt tay nhau, kèm chú thích: "Putin và Erdogan dùng bữa bằng những chiếc đĩa in ảnh họ".

Theo câu chuyện mà LifeNews đăng tải, Chính phủ Nga thỉnh thoảng tạo ra những chiếc đĩa mang tính nghi thức, in hình các nguyên thủ tới thăm.

Thanh Hảo

Tổng thống Thổ đi Nga, phương Tây 'toát mồ hôi'

Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến sự thay đổi đột ngột về chính trị đối nội và đối ngoại mà vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc đảo chính ngày 15/7.

Đe dọa đáng sợ của Thổ Nhĩ Kỳ với châu Âu

Ankara sẽ rút khỏi thỏa thuận với EU ngăn dòng người di cư đổ vào châu Âu nếu liên minh này không miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo Anh hốt hoảng với kế hoạch tàu chiến của Putin

Báo Anh đưa tin, Tổng thống Putin đã bí mật lên kế hoạch lập một hạm đội gồm nhiều tàu chiến, có thể áp đảo hải quân Anh và Pháp.