Liên Hợp Quốc cho biết, có tới "25.000 chiến binh nước ngoài" đã gia nhập các lực lượng thánh chiến Hồi giáo như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

TIN BÀI KHÁC:


Hãng tin BBC dẫn lời các chuyên gia Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng, con số này "nhiều chưa từng có trong lịch sử". Dòng chiến binh từ ít nhất 100 quốc gia di chuyển tới những nơi như Iraq, Syria, Libya và Pakistan.

{keywords}
Iraq và Syria là điểm tập kết chính của các tay súng nước ngoài. (Ảnh: Getty)

Báo cáo của Liên Hợp Quốc khẳng định, thực trạng này đang gây ra một mối đe dọa ngay lập tức và lâu dài đối với an ninh toàn cầu. Báo cáo cũng nói rõ, số lượng chiến binh nước ngoài "tăng vọt", ở mức 71% chỉ tính từ giữa năm 2014 đến tháng 3/2015.

Syria và Iraq là đích đến chủ yếu của dòng chảy này, thu hút khoảng 22.000 người.

Liên Hợp Quốc cảnh báo, việc đánh bại IS ở Iraq và Syria có thể sẽ khiến cho những chiến binh từng trải phân tán ra khắp thế giới. Hiện nay đang có khoảng 6.500 chiến binh ở Afghanistan, cùng hàng trăm đối tượng ở Yemen, Libya và Pakistan.

{keywords}
Trấn áp IS ở Iraq và Syria có thể khiến các chiến binh nước ngoài phân tán đi nơi khác. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo báo cáo mới, số lượng chiến binh nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Tunisia, Morocco, Pháp và Nga. Ngoài ra còn có một sự gia tăng về số người xuất phát từ Maldives, Phần Lan, Trinidad và Tobago.

Nhóm tác giả của báo cáo kêu gọi các quốc gia hãy phối hợp và chia sẻ thông tin tình báo tốt hơn nữa, nhằm giúp nhận diện các chiến binh nước ngoài tham gia thánh chiến.

Thanh Hảo