Nga đã điều các máy bay chiến đấu quần thảo tuần tra ở trên cầu Crưm và khu vực Eo biển Kerch sau vụ bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina bị tố xâm phạm lãnh hải của nước này.

Ông Trump đối mặt báo cáo 'tàn khốc' về cuộc điều tra Nga

Xem lính Mỹ chặn người di cư vượt tường rào biên giới

Trang Kerch.Info đã cho đăng tải một đoạn video ngắn về các tiêm kích động cơ kép Sukhoi Su-25 Grach đang làm nhiệm vụ tuần tra tại Eo Kerch, nơi chia cắt Crưm với phần đất liền của Nga. Theo trang web, các nhân chứng đã quay được những hình ảnh này gần cầu Crưm.

Hãng thông tấn Sputnik trích dẫn thông cáo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, lực lượng này đã nổ súng và bắt giữ 2 tàu pháo nhỏ bọc thép Berdyansk và Nikopol cùng tàu kéo Yana Kapu thuộc Hải quân Ukraina, vì những phương tiện này cố tình phớt lờ cảnh báo, xâm phạm vùng biển của nước này bằng cách đi qua Eo Kerch một cách trái phép sáng 25/11.

{keywords}
Ảnh: RT

Ngay sau sự cố, nhà chức trách Nga đã điều một tàu chở hàng khổng lồ cùng nhiều tàu quân sự tháp tùng phong tỏa tuyến đường biển qua Eo Kerch vì các lí do an ninh. Nhiều chiến đấu cơ Su-25 cũng bắt đầu quần liệng quanh khu vực để kiểm soát tình hình.

Theo báo RT, lúc 11h30 ngày 25/11 (theo giờ Moscow), thêm hai tàu khác của Ukraina đã rời cảng Berdyansk ven biển Azov và tiếp cận Eo Kerch từ phía bên kia, nhưng sau đó phải quay đầu và trở về cảng xuất phát.

Anton Lozovoy, phát ngôn viên đơn vị FSB ở Crưm ngày 26/11 cho hay, sau khi bị bắt giữ, 3 tàu hải quân Ukraina đã được áp giải tới cảng Kerch. Ba binh sĩ Ukraina bị thương nhẹ trong vụ đụng độ đã được chữa trị y tế kịp thời.

Chính phủ Ukraina đã lên tiếng yêu cầu phía Nga trao trả ba tàu hải quân nói trên cũng như bồi thường thiệt hại do Moscow gây ra. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ yêu cầu này và khẳng định các tàu tuần tra biên giới nước này đã buộc phải dùng vũ lực để ngăn chặn hành vi cố tình khiêu khích nhằm tạo xung đột trong vùng của các tàu hải quân Ukraina.

Cả Nga và Ukraina đều yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình trên biển Azov. Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina đã ban bố tình trạng sẵn sàng chiến đấu đối với toàn bộ lực lượng vũ trang của nước này.

{keywords}
Hiện trường vụ biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nga tại Kiev tối 25/11. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tại thủ đô Kiev của Ukraina, một nhóm biểu tình tối đã ném bom khói và pháo sáng vào Đại sứ quán Nga. Theo Reuters, nhà chức trách Ukraina nhanh chóng được triển khai tới hiện trường để ổn định tình hình.

Những người biểu tình Ukraina đã đốt ít nhất một chiếc xe thuộc về Đại sứ quán Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết, Moscow đã yêu cầu Kiev đảm bảo an ninh cho phái bộ ngoại giao Nga để tránh "các hậu quả nghiêm trọng nhất". Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo sẽ triệu tập Đại biện lâm thời Ukraina tại nước này tới làm việc, liên quan tới sự cố ở Eo Kerch.

Tuấn Anh

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Các tàu biên phòng của Nga đã rượt đuổi các tàu và đâm vào một tàu lai dắt của Ukraina đang tìm cách đi qua Eo Kerch, nơi chia cắt Crưm và phần đất liền của Nga.

Nga nổ súng, tịch thu tàu hải quân Ukraina

Nga nổ súng, tịch thu tàu hải quân Ukraina

Nga xác nhận tàu của nước này đã dùng vũ khí để ngăn chặn các tàu của Ukraina tiến vào lãnh hải của Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp.

Bất chấp cảnh báo của Nga, 3 tàu hải quân Ukraina 'liều lĩnh' áp sát Crưm

Bất chấp cảnh báo của Nga, 3 tàu hải quân Ukraina 'liều lĩnh' áp sát Crưm

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) tố cáo, ba tàu hải quân Ukraina đã bất chấp cảnh báo, liều lĩnh xâm phạm hải phận của nước này và đang áp sát bán đảo Crưm.