Giới phân tích quốc phòng cho rằng, chiến cơ thế hệ 5 của Trung Quốc J-20 có hàng loạt điểm giống MiG 1.44 - dự án chiến cơ của Nga đã bị bỏ rơi từ nhiều năm.

{keywords}

Ảnh Sputnik - Chiến đấu cơ Mig của Nga

Chiến cơ thế hệ 5 đầu tiên của Nga không phải loại T-50 vốn được quảng cáo rộng khắp và theo kế hoạch sẽ gia nhập lực lượng vũ trụ và quân đội Nga vào đầu năm 2016, mà là dự án gần như đã bị lãng quên từ lâu MiG 1.44. Dự án này đã bị bỏ từ đầu những năm 2000.

MiG 1.44 được phát triển cùng thời với F-22 và dự kiến được đưa vào sử dụng từ những năm 1990, song do Liên Xô sụp đổ và tình trạng kinh tế khó khăn khiến dự án phát triển máy bay này bị từ bỏ. Ưu tiên được dành cho các loại Sukhoi.

Dù dự án phát triển MiG 1.44 đã bị hủy ở Nga, song MiG 1.44 lại thu hút được sự quan tâm rất lớn ở Trung Quốc khi nước này hiện đang phát triển 2 loại chiến đấu cơ thế hệ 5 tương tự.

Hãng tin Sputnik dẫn tin từ Trung Quốc cho hay, J-20 sẽ là chiến đấu cơ thế hệ 5 hoàn hảo của Trung Quốc. Tuy nhiên, có điều đáng chú ý là J-20 có hàng loạt điểm giống MiG 1.44, các phân tích của trang Defence Aviation cho thấy.

"Cả hai đều có cánh hình tam giác và phần đuôi hình chữ V, có nghĩa là trong khi chế tạo máy bay J-20 Trung Quốc luôn nghĩ về bản mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga", Defence Aviation nhấn mạnh.

Tuy nhiên, giữa J-20 và Mig-1.44 có một điểm khác biệt chính, đó là J-20 sở hữu công nghệ tàng hình. Ngược lại, MiG 1.44 của Nga được thiết kế để tham chiến trên không.

Hoài Linh