Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm 22/9 cho hay, hồi tuần trước một chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay qua một máy bay trinh sát Mỹ ở khoảng cách nguy hiểm.


{keywords}

Thông tin trên được tiết lộ ngay khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài cả tuần, Reuters đưa tin.

Vụ chặn máy bay xảy ra vào hôm 15/9, cách bán đảo Sơn Đông ở Hoàng Hải khoảng 130km về phía đông, và có sự hiện diện của máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho hay.

"Phi công báo cáo rằng, anh ta cảm giác chiếc máy bay Trung Quốc đã vụt qua mũi chiếc máy bay trinh sát một cách nguy hiểm. Không có dấu hiệu nào cho thấy hai máy bay suýt đâm nhau", ông Cook cho hay.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang xem xét báo cáo về sự việc trên.

Theo ông Cook, vụ đánh chặn hôm 15/9 không giống với vụ hồi tháng 8/2014, khi một máy bay chiến đấu của Trung Quốc áp sát một máy bay tuần tra của hải quân Mỹ trong khoảng cách 7-10m và còn lộn mình phía trên máy bay Mỹ.

Tuy nhiên, đây là sự việc mới nhất trong một loạt động thái của Trung Quốc, vốn bị coi là ngày càng quyết đoán trong mở rộng tầm với của quân đội.

Hồi đầu tháng này, 5 tàu của hải quân Trung Quốc đã tiến vào biển Bering, ngoài khơi Alaska khi Tổng thống Mỹ đang đi thăm bang này.

Hôm 23/9, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain tuyên bố, "cách ngăn chặn nguy hiểm của Trung Quốc tuần trước cho thấy họ được khuyến khích để tiếp tục thực hiện hành vi gây hấn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Hoài Linh