{keywords}
Tiêm vắc-xin ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo dữ liệu mới nhất do hãng tin Bloomberg thu thập, tỷ lệ phân phối vắc-xin mới nhất là 6,11 triệu liều một ngày.

Lộ trình tới miễn dịch của Mỹ

Tại Mỹ, số người được tiêm ít nhất một liều vắc-xin đã nhiều hơn số người dương tính với virus corona kể từ khi đại dịch bùng phát. Cho tới giờ, 65 triệu liều đã được tiêm. Tuần trước, trung bình mỗi ngày 1,28 triệu liều vắc-xin đã được tiêm.

Hiện, tỷ lệ tiêm vắc-xin trung bình mới nhất ở Mỹ là 1.275.479 liều mỗi ngày. Với tốc độ này, ước tính mất 11 tháng, 75% dân số Mỹ mới được tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Với nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm chủng sau khởi đầu khó khăn, chính phủ Mỹ ngày 12/1 bắt đầu khuyến khích các bang tiêm vắc-xin cho toàn bộ cư dân từ 65 tuổi trở lên, bên cạnh những người có bệnh lý. Chỉ thị này sẽ mở rộng việc tiêm phòng cho hơn 1/3 dân số Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, đang nỗ lực để mở rộng nguồn cung cấp vắc-xin nhằm đáp ứng mục tiêu trên.

Việc phân phát vắc-xin do Pfizer/BioNTech cũng như Moderna được tiến hành theo chỉ thị của chính phủ liên bang. Cả hai loại vắc-xin trên đều phải tiêm hai liều, cách nhau vài tuần. Tính đến giờ, có 44,5 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều. Ít nhất 19,9 triệu người đã được tiêm hai liều.

Nỗ lực toàn cầu ngăn chặn Covid-19

Vắc-xin của Pfizer/BioNTech đã được cấp phép sử dụng khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc và chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu ở ít nhất 95 quốc gia. Vắc-xin của Pfizer/BioNTech lẫn Moderna đều có tác dụng làm giảm lây nhiễm virus corona tới 95% trong thử nghiệm với hàng chục nghìn người tình nguyện.

Vắc-xin do AstraZeneca và trường Đại học Oxford phát triển cũng được Anh cấp phép vào ngày 30/12/2020.

Các quốc gia khác cũng đã bắt đầu tiêm chủng. Trung Quốc và Nga đã cấp phép cho các vắc-xin phát triển trong nước vào tháng 7 và 8 năm ngoái, trước khi thử nghiệm hoàn tất. Kể từ đó, các nước này đã tiêm hàng triệu liều.

Khi nào cuộc sống trở lại bình thường? Đây là một câu hỏi khó và là chủ đề tranh luận giữa các chuyên gia dịch tễ học. Trong khi những loại vắc-xin tốt nhất được cho là hiệu quả 95% thì người đã được tiêm vẫn có khả năng làm virus lây lan. Chuyên gia về bệnh lây nhiễm hàng đầu ở Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, việc tiêm chủng cho 70-85% dân số Mỹ sẽ khiến mọi việc trở lại bình thường.

Trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng trung bình mới nhất là 6.105.200 liều một ngày. Với tỷ lệ này, ước tính mất 5,1 năm thì 75% dân số toàn cầu mới được tiêm hai liều vắc-xin.

Việc phân phối hàng tỷ liều vắc-xin nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 sẽ là một trong những thách thức hậu cần lớn nhất.

Hoài Linh

Thế giới 88 triệu người khỏi Covid-19, Philippines muốn đổi y tá lấy vắc-xin

Thế giới 88 triệu người khỏi Covid-19, Philippines muốn đổi y tá lấy vắc-xin

Toàn cầu ghi nhận khoảng 350.000 ca nhiễm mới và hơn 9.500 người tử vong vì đại dịch trong 24 giờ qua.