Hai tháng sau khi phiến quân Hồi giáo trung thành với IS đánh chiếm Marawi, súng vẫn nổ ở thành phố cực nam thuộc vùng Mindanao này và Tổng thống Rodrigo Duterte chấp nhận chờ thêm 1 năm nữa để kết thúc chiến sự.

Các quan chức quốc phòng Philippines thừa nhận, họ đã đánh giá thấp kẻ thù và hiện vẫn đang cố gắng hết sức để tiêu diệt phiến quân.

{keywords}

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chấp nhận chờ 1 năm nữa để kết thúc chiến sự ở Marawi. (Ảnh: Reuters)

Các chiến binh Maute trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tập kích thành phố Marawi hôm 23/5 và chiếm giữ nhiều khu vực, bất chấp chiến dịch trấn áp của quân đội chính phủ.

Cuối tuần trước, các nhà lập pháp Philippines đã nhất trí với yêu cầu của Tổng thống là kéo dài thiết quân luật trên đảo Mindanao đến cuối năm nay, cho lực lượng an ninh quyền hạn lớn hơn trong việc truy lùng và tiêu diệt những kẻ cực đoan ở phạm vi vượt ngoài Marawi.

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ ông Duterte có kế hoạch cụ thể thế nào để giải quyết chủ nghĩa cực đoan sau khi quân đội giành lại được Marawi, nơi hàng chục tay súng vẫn đang ẩn náu ở khu vực đổ nát và bắt giữ nhiều dân thường làm con tin.

Đến nay, hơn 500 người đã thiệt mạng vì giao chiến ở Marawi, trong đó có 45 dân thường và 105 binh sĩ chính phủ.

Sau khi để lỡ nhiều thời hạn chót đề ra cho việc giải phóng thành phố này, quân đội Philippines cho biết lựa chọn của họ bị hạn chế vì phiến quân dùng con tin làm lá chắn sống.

Tổng thống Duterte cho biết ông đã yêu cầu quân đội cố hết sức tránh thương vong cho dân thường. "Tôi bảo họ đừng tấn công. Điều quan trọng là chúng tôi không muốn giết dân. Nếu chúng tôi phải chờ đợi ở đó một năm thì hãy chờ một năm nữa".

Trong khi đó, hội đồng quản lý khủng hoảng địa phương vừa công bố hình ảnh Marawi, do máy bay không người lái ghi lại, cho thấy thành phố này phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề và rộng khắp vì bom đạn.

Thanh Hảo