Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), khi phát biểu tại một cuộc họp nội các ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói ông có thể tự mình "để cho nó trôi qua đôi chút", ý nói đến hạn chót đình chiến thương mại sắp tới. Theo kế hoạch, đến ngày 1/3, Mỹ sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu hai bên không đạt thỏa thuận.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ áp thuế lên lượng hàng Trung Quốc tổng trị giá 500 tỷ USD. (Ảnh: AP)

Việc lùi thời hạn chót nâng thuế đối với hàng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ khiến cho những người có quan điểm cứng rắn trong chính quyền Mỹ lo ngại. Phát biểu hồi tháng 9 trước cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ở hội nghị G20, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tuyên bố ngày 1/3 là một "hạn chót cứng".

Tuyên bố mới được ông Trump đưa ra khi ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đặt chân đến Bắc Kinh để tiến hành các cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này. Trước đó, một đoàn đại biểu cấp thấp hơn do Phó đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu đã có các cuộc hội đàm trù bị ở Bắc Kinh kể từ 11/2. 

Đây là vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng 2. Vòng đàm phán đầu tiên được đánh giá đạt kết quả khả quan khi hai bên giải quyết được một số bất đồng, trong đó có việc Bắc Kinh cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong các yêu sách chủ chốt của chính quyền Trump.

Nếu trước ngày 1/3 mà hai bên vẫn không đạt được một thỏa thuận thì Washington có thể sẽ vẫn tiến hành kế hoạch tăng thuế lên Trung Quốc còn Bắc Kinh sẽ trả đũa lên các mặt hàng Mỹ trị giá 60 tỷ USD như đã cảnh báo.

Thanh Hảo