“Hôm nay, chính phủ liên bang và Liên minh Hy vọng (PH) đối lập đã làm nên lịch sử bằng việc ký Biên bản ghi nhớ về chuyển giao và ổn định chính trị”, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết trong một tuyên bố hôm 13/9, theo Channel News Asia.

Cũng theo tuyên bố của Thủ tướng Malaysia, biên bản ghi nhớ bao gồm 6 điểm chính, gồm các kế hoạch phòng chống dịch Covid-19; chuyển đổi hành chính; cải cách quốc hội; tăng tính độc lập cho các cơ quan tư pháp, duy trì tính toàn vẹn của Đạo luật Malaysia năm 1963; và thành lập một ủy ban chỉ đạo chung.

{keywords}
Buổi ký kết Biên bản ghi nhớ về chuyển giao và ổn định chính trị giữa Chính phủ Malaysia và Liên minh Hy vọng đối lập. Ảnh: Facebook 

Biên bản còn cho biết, Quốc hội Malaysia sẽ không bị giải tán trước thời điểm tháng 8 năm sau. Điều này đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ không phải tổ chức tổng tuyển cử trong vòng ít nhất một năm nữa.

“Chính phủ tin tưởng rằng, thỏa thuận này sẽ không chỉ xóa bỏ mọi khác biệt về chính trị, mà còn cho phép việc phục hồi đất nước được thực hiện một cách tổng thể và bao quát”, Thủ tướng Ismail Yaakob cho biết trong tuyên bố.

Ông Yaakob cũng khẳng định, quá trình chuyển giao do chính phủ tiến hành không chỉ khích lệ việc quản lý tốt hơn trong cuộc chiến với dịch Covid-19, mà còn thúc đẩy một môi trường đầu tư thuận lợi, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ vì sự thịnh vượng của “gia đình Malaysia”.

Trước đó, Chính phủ Malaysia và PH hôm 12/9 đều thông báo hai bên đã đạt được một thỏa thuận sau nhiều tuần đàm phán.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ diễn ra sau một loạt các cuộc đàm phán kể từ khi ông Ismail Yaakob, thành viên đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia vào ngày 21/8.

Vào buổi sáng hôm nay, khi đọc diễn văn của Hoàng gia tại lễ khai mạc nhiệm kỳ thứ tư của Quốc hội Malaysia, Quốc vương Al-Sultan Abdullah Ri’ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah cho biết ông hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác lưỡng đảng đang được củng cố bởi chính phủ và phe đối lập.

Quốc vương Malaysia cũng khẳng định đây là điều mà toàn thể người dân Malaysia mong muốn, và tuyên bố các chính trị gia không nên đánh đổi tương lai và người dân Malaysia vì lợi ích của riêng họ.

Việt Anh

Tân Thủ tướng Malaysia lỡ buổi tuyên thệ nội các

Tân Thủ tướng Malaysia lỡ buổi tuyên thệ nội các

Tân Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã lỡ buổi tuyên thệ nhậm chức của nội các mới trong hôm nay (30/8), do phải tự cách ly sau khi tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19.