Các thành viên Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ chống lại kế hoạch của Tổng thống Barack Obama định thực thi những thay đổi về nhập cư, thông qua hành động hành pháp.

TIN BÀI KHÁC:


Tuy nhiên, phe Cộng hòa hiện đang phải chật vật tìm ra cách thức làm sao có được thành công mà không đẩy chính phủ vào trạng thái tệ liệt một lần nữa.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện John Boehner và Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: CNN)


Sắp tới đây, Nhà Trắng và Thượng viện cần phải thông qua được một biện pháp trong phiên họp "quá độ" nhằm rót tiền cho các cơ quan liên bang vốn sẽ cạn kiệt ngân sách vào giữa tháng 12.

Theo hãng tin CNN, những người bảo thủ ở Hạ viện đang thúc ép Chủ tịch John Boehner đưa ngôn từ vào dự luật chi tiêu mà sẽ vô hiệu hóa bất kỳ ngân khoản nào, để các cơ quan liên bang cấp thị thực hay thẻ xanh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Đặc trách chi tiêu của Hạ viện, ông Hal Rogers (thành viên Cộng hòa, Kentucky) cảnh báo rằng, một nỗ lực như vậy có thể sẽ dẫn tới tình trạng tê liệt và khẳng định không ai muốn đi theo con đường đó.

"Không một ai mạnh hơn tôi trong việc phản đối một hành động đơn phương của Tổng thống về chủ đề này, tuy nó đã được nhắc tới trước kia - đừng dại bắt cóc con tin mà bạn không thể bắn", ông Rogers ví von với các phóng viên sau một cuộc họp với toàn bộ thành viên Cộng hòa tại Hạ viện hôm 13/11.

Cuộc tranh luận về cách thức phản đối ông Obama đang đặt ra một thách thức cho các lãnh đạo Cộng hòa vốn vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Một ngày sau cuộc bầu cử, Mitch McConnell - người sẽ trở thành lãnh đạo đa số tại Thượng viện vào tháng 1 tới - khẳng định, đảng Cộng hòa sẽ theo đuổi các quan điểm mà Tổng thống Obama không thích, nhưng cam kết sẽ không để cho chính phủ phải đóng cửa.

Obama, người đang ở thăm Myanmar, tuyên bố ông vẫn quyết tâm dùng quyền hành pháp của mình, để giải quyết vấn đề nhập cư vào cuối năm nay song không nêu thời gian cụ thể. Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest mô tả với các phóng viên ở Myanmar rằng, Obama "đang tiến gần tới một quyết định cuối cùng".

Theo một số thành viên Cộng hòa, tại cuộc họp ngày 13/11, Boehner nêu rõ một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là dùng mọi công cụ sẵn có để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống nhằm "qua mặt" Quốc hội về vấn đề nhập cư.

Ông cũng cảnh báo các thành viên Cộng hòa rằng, họ cần tìm ra một cách thức thông minh để phản ứng trước khi tiến tới một cuộc bỏ phiếu.

Tại một cuộc họp báo diễn ra vào buổi chiều cùng ngày, Boehner tuyên bố sẽ "phản đối Tổng thống đến cùng nếu ông nhất quyết đi theo con đường đó". 

Thanh Hảo