Chính phủ liên bang Mỹ sáng sớm nay 9/2 đóng cửa lần thứ hai trong vòng chưa đầy 3 tuần, sau khi Quốc hội không thể thông qua một dự luật về chi tiêu để các cơ quan hoạt động.

Tuy nhiên, lần dừng hoạt động này nhiều khả năng chỉ trong thời gian ngắn.

Chính phủ Mỹ hết sạch tiền vào giữa đêm thứ năm (8/2) khi các kế hoạch thông qua một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng gặp trở ngại tại Thượng viện, khiến Quốc hội không thể đạt thỏa thuận trước hạn chót và làm Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rand Paul đã ngăn một cuộc bỏ phiếu diễn ra ở Thượng viện. Đây là cuộc bỏ phiếu về dự luật dỡ bỏ mức trần ngân sách và mở đường cho các nghị sĩ có thể tiêu thêm 300 tỷ USD  cho các chương trình nội địa và quốc phòng trong hai năm tới. Thỏa thuận gắn liền với một dự luật chi tiêu ngắn hạn, nhằm cung cấp ngân sách cho chính phủ tới 23/3.

Theo NY Post, sự phản đối của nghị sĩ Paul làm trì hoãn tiến triển của dự án song không làm nó dừng lại. Quyền phản đối của ông này sẽ hết hạn vào rạng sáng thứ sáu (9/2 giờ địa phương - tối 9/2 giờ VN) và Thượng viện dự kiến sẽ thông qua dự luật.

Quốc hội và Nhà Trắng hy vọng sẽ tránh được việc chính phủ liên bang phải dừng hoạt động một lần nữa, đặc biệt là khi chỉ chưa đầy 3 tuần trước, chính phủ đã phải dừng hoạt động 3 ngày do các nghị sĩ không thông qua được dự luật chi tiêu ngắn hạn.

Hôm qua, Văn phòng quản lý và Ngân sách gửi thông báo tới các cơ quan liên bang về việc chuẩn bị "dừng hoạt động trong thời gian có giới hạn", có lẽ là vài giờ trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn dự luật chi tiêu.

Chính phủ liên bang Mỹ hoạt động dựa trên các dự luật chi tiêu ngắn hạn kể từ tháng 10 do các nhà lập pháp không thể nhất trí về kế hoạch chi tiêu cả năm.

Hoài Linh

Chính phủ Mỹ được 'giải cứu'

Chính phủ Mỹ được 'giải cứu'

Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời nhằm chấm dứt việc chính phủ nước này phải đóng cửa trong 3 ngày qua, Fox News đưa tin.

Chính phủ Mỹ đóng cửa

Chính phủ Mỹ đóng cửa

Chính phủ Mỹ vừa 'đóng cửa' sau khi các chính trị gia không đạt được thỏa thuận về một gói ngân sách mới.

Chính phủ Mỹ bị rò rỉ tin mật

Chính phủ Mỹ bị rò rỉ tin mật

Thông báo nội bộ đóng dấu mật, có nội dung Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Mike Rogers sẽ về hưu vào mùa xuân này, đã bị rò rỉ.