Những bất đồng của chính quyền Lebanon đã gây nên cuộc khủng hoảng rác thải tại thủ đô Beirut, khiến nơi này chìm ngập trong một biển rác khổng lồ hơn một tuần qua.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

Tình trạng rác thải chất đống ở thủ đô Beirut của Lebanon đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn, sau khi tranh cãi nổ ra trong nội bộ chính phủ nước này về chính sách quản lý chất thải. Ở nhiều khu vực, rác chất đống, cao tới vài ba mét, bốc mùi khủng khiếp.


{keywords}

Bộ trưởng Môi trường Mohammad Machnouk ước tính lượng rác hiện nay trên các đường phố là khoảng 22.000 tấn, tương đương với khoảng 110 con cá voi xanh và có trọng lượng bình quân là 22,4 kg đối với mỗi cư dân tại thành phố 330.000 người này.


{keywords}

Cuộc sống của người dân b ảnh hưởng trầm trọng khi rác thải chất đống trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm. Một người dân cho biết: "Tôi không thể nào thở được, mùi rác thật là khủng khiếp, nhất là khi đây là những ngày nóng nhất trong năm".


{keywords}

Trong khi lượng rác cũ vẫn chưa được giải quyết, người dân vẫn tiếp tục đổ ra hàng tấn rác thải mỗi ngày.


{keywords}

"Bất cứ nơi nào bạn đi đến, bạn cũng đều thấy rác", một người dân bức xúc cho biết.


{keywords}

Trước đó, công ty thu gom chất thải địa phương Sukleen đã ngừng hoạt động do bãi rác Naameh bị quá tải, trong khi chính quyền không tìm ra được giải pháp thay thế nào.


{keywords}

Nhiều người dân tự tìm cách giải quyết rác thải bằng cách thiêu hủy, nhưng càng khiến cho môi trường ô nhiễm trầm trọng thêm do khói bụi và khí độc.


{keywords}

Thay vì dọn dẹp, công nhân của công ty Sukleen dùng thuốc trừ sâu để phun, mong sẽ ngăn chặn phần nào mùi hôi từ rác thải.


{keywords}

Báo cáo mới nhất từ ​​Beirut cho biết, việc thu gom chất thải sẽ sớm được tiến hành trở lại sau khi đã đạt được một thỏa thuận ngắn hạn về việc cho mở một số bãi chôn lấp rác thạm thời tại các địa điểm bí mật.


{keywords}
Hàng trăm người dân tổ chức biểu tình để phản đối cuộc khủng hoảng rác thải, yêu cầu chính quyền phải có biện pháp giải quyết.

Lan Phương
- Ảnh: AP/ Reuters