{keywords}
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: NBC

Sputnik trích dẫn tuyên bố ngày 24/1 của Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ (INDOPACOM) cho hay: "Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã tiến vào Biển Đông ngày 23/1 để thực hiện các hoạt động như thường lệ. TRCSG đang được triển khai theo lịch trình tới Hạm đội 7 của Mỹ để đảm bảo quyền tự do trên biển, xây dựng các quan hệ đối tác thúc đẩy an ninh hàng hải và tiến hành một loạt các hoạt động".

INDOPACOM cho biết thêm, trong sứ mệnh lần này, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và các chiến hạm hộ tống sẽ xúc tiến "các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các chuyến bay bằng phi cơ có cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt nước và không quân".

Theo báo Japan Times, việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông hôm 23/1 diễn ra đúng vào ngày các chiến cơ của quân đội Trung Quốc gồm 8 máy bay ném bom H-6K, 4 chiến đấu cơ J-16 và một máy bay chống ngầm Y-8 áp sát Đài Loan. Hiện chưa rõ hai động thái này có liên quan với nhau hay không.

Trước đó một ngày, hôm 22/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua Luật hải cảnh mới, cho phép lực lượng hải cảnh của nước này nổ súng tấn công các tàu thuyền nước ngoài ở những vùng biển tranh chấp như Biển Đông. Một số nhà quan sát cảnh báo, động thái mới của Trung Quốc có thể phức tạp hóa tình hình trong khu vực.

Japan Times nhận định, động thái mới của Mỹ có thể được xem là thông điệp ngầm gửi đến Trung Quốc chỉ vài ngày sau lễ nhậm chức của ông Biden, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung sa sút nghiêm trọng.

Tuấn Anh

Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông

Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua luật mới, cho phép lực lượng hải cảnh của nước này nổ súng tấn công các tàu thuyền nước ngoài ở những vùng biển tranh chấp như Biển Đông.

Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đông

Mỹ liên tiếp điều tàu chiến đến Biển Đông

Sứ mệnh ngày 22/12 của tàu USS McCain không phải là "hoạt động tự do hàng hải" duy nhất của Hải quân Mỹ ở Biển Đông trong vòng một tuần trở lại đây.