Kathryn Stellmack đang mong đợi cả thế giới từ Donald Trump.


Sau khi nghe những bài phát biểu của ông, bà quyết định bỏ phiếu cho Trump với hy vọng tỷ phú bất động sản sẽ thắt chặt luật nhập cư, lấy lại những việc làm đã mất, đại tu một hệ thống chính trị tham nhũng, xây tường ngăn biên giới, và làm một "tổng thống vĩ đại nhất mà Chúa từng tạo ra".

{keywords}
Donald Trump huy động được một lực lượng ủng hộ hùng hầu nhờ những cam kết tranh cử mạnh mẽ. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi mong chờ ông ấy xúc tiến mọi vấn đề ông ấy đã cam kết", hãng tin Reuters dẫn lời Stellmack, 69 tuổi, một người về hưu ở West Palm Beach, Florida. "Nếu ông ấy không giữ lời, chúng tôi sẽ không để ông ấy yên. Chúng tôi đang theo dõi đó, ông Trump".

Trên thực tế, những cam kết Trump đưa ra là khó thực hiện, với nhiều chi tiết chính sách rất mập mờ khó nắm bắt. Hãng tin NBC News đã xác định được 141 "sự thay đổi dễ thấy" trên 23 vấn đề chính sách then chốt kể từ khi Trump tuyên bố ra tranh cử ngày 16/6/2015. Tuy nhiên, ông đã dùng những ngôn từ mạnh mẽ nhất để tuyên bố chấm dứt một chính phủ cồng kềnh và hạn chế quyền lực mở rộng của một số nhân vật tinh hoa thuộc cả hai đảng.

Tuyên bố đó đã làm dấy lên hy vọng Trump có thể sẽ phá vỡ bế tắc ở Washington để đạt được tiến bộ trong các kế hoạch vực dậy nền kinh tế, diệt trừ các mối nguy khủng bố, ký kết các thỏa thuận thương mại và hủy bỏ chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare của Tổng thống Barack Obama.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng ông ấy", Laura Czarniak, 56 tuổi, ở Manistee, Michigan, bày tỏ. "Tôi biết ông ấy sẽ xây tường. Tôi biết ông ấy sẽ quan tâm vấn đề người tị nạn Syria. Tôi biết ông ấy sẽ hủy Obamacare. Sẽ không có cơ hội nào nếu ông không làm những việc đó", bà nói.

Nhưng ngay cả với việc phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội thì Donald Trump vẫn phải chấp nhận nhiều hạn chế và thỏa hiệp về một số cam kết ông đã đặt ra. Chẳng hạn, nhiều người Cộng hòa rất thận trọng trước đề xuất ông sẽ phá vỡ các thỏa thuận thương mại và thúc đẩy chi tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng.

Một số kế hoạch của Trump đã thay đổi. Tổng thống đắc cử Mỹ đang đứng trước sự kỳ vọng cao chưa từng có về vấn đề nhập cư vì ông đặt trọng tâm vào các đề xuất gây chú ý khi tranh cử, chẳng hạn như buộc Mexico phải thanh toán chi phí xây tường biên giới, và tạm thời cấm người Hồi giáo vào Mỹ.

Nhưng mới đây, Trump tỏ ý sẽ chỉ trục xuất những người nhập cư không giấy tờ có tiền án tiền sự, trong khi ban đầu ông tuyên bố trục xuất tất cả những người ngoại quốc không giấy tờ. Việc cấm người Hồi giáo cũng chuyển thành "kiểm tra cực điểm" người nhập cư đến từ một số nước.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Phố Wall, Donald Trump nói ông sẽ cân nhắc giữ nguyên một số phần của Obamacare - không như cam kết ban đầu là sẽ hủy bỏ toàn bộ chương trình này - sau khi có cuộc trò chuyện với người tiền nhiệm tại Nhà Trắng tuần trước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Roy Beck, Giám đốc Numbers USA - một tổ chức ủng hộ giảm số người nhập cư - khuyến cáo Trump cần hành động mạnh mẽ về vấn đề nhập cư như đã hứa. Nếu không, Numbers USA cùng nhiều tổ chức khác sẽ gây áp lực buộc ông phải thực hiện.

"Không đời nào ông lại trở thành Tổng thống đắc cử nếu không đặt vấn đề người nhập cư lên hàng đầu. Bạn phải thực hiện ưu tiên hàng đầu của mình. Vấn đề nằm ở chi tiết", Beck cảnh báo.

Giới quan sát cho rằng, nếu Trump "thất hứa" thì sự thất vọng ở những người ủng hộ ông sẽ là rất lớn. Và nếu ông không xử lý một cách khéo léo và thận trọng, rất có thể ông sẽ phải rời khỏi Nhà Trắng sau một nhiệm kỳ 4 năm hứng chịu sự giận dữ của cử tri.

Thanh Hảo

‘Trump đang có dấu hiệu thay đổi’

Ông Ban Ki-moon cho biết Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang cho thấy dấu hiệu rút lại những tuyên bố gay gắt trước đây.

Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên về Donald Trump

Lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cấp cao của Bình Nhưỡng phát biểu liên quan tới chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giải mã nghệ thuật Trump "làm lành" với Putin

Điều gì đang diễn ra giữa Vladimir Putin và Donald Trump? Câu hỏi đó đã phủ bóng cuộc bầu cử Mỹ.

Trump tự tin thắng dễ dàng phiếu phổ thông

Hôm 15/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng nếu bầu cử Mỹ dựa trên phiếu phổ thông, ông “sẽ chiến thắng còn lớn hơn và dễ dàng hơn”.

Thách thức không tưởng khi bảo vệ Trump

Việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump trở thành thách thức chưa từng có.