Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa công bố kế hoạch 100 ngày đầu tiên tại nhiệm, bao gồm nhiều đề xuất liên quan đến nhập cư và các thỏa thuận thương mại.

CNN đưa tin, Trump dùng một đoạn video đưa lên mạng để tóm lược các đề xuất của mình.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: The Onion)

Ông tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán về thỏa thuận TPP, hủy bỏ các giới hạn về môi trường mà người tiền nhiệm Barack Obama đã áp đặt. Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử cũng yêu cầu đội ngũ an ninh quốc gia chống trả các vụ tấn công cơ sở hạ tầng, yêu cầu Bộ Lao động điều tra thị thực lao động liên bang và áp đặt các lệnh cấm mới việc nhân viên chính phủ vận động hành lang.

Sáu mục mà ông Trump nêu chi tiết đều dễ dàng thực hiện bên trong Washington - bởi chỉ cần một chữ ký đơn giản của ông Trump chứ không cần Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump để ngỏ nhiều cam kết chiến dịch lớn nhất – trong đó có cam kết xây tường dọc biên giới Mexico, lập "một lực lượng trục xuất", áp đặt các giới hạn mới lên nhập cư từ một số nước Hồi giáo lớn, bãi bỏ Obamacare và dành 1 nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng.

Không giống như các điểm mà Trump vừa công bố, những biện pháp kể trên đều cần Quốc hội Mỹ thông qua và khi thực hiện rất phức tạp.

Thời gian và tốc độ thực thi nhiều khả năng là một yếu tố then chốt, vì Tổng thống mới đang trông mong một thắng lợi lớn hơn, bền vững hơn trong năm đầu tiên.

"Dù là đang sản xuất thép, chế tạo xe hơi, hay chữa trị bệnh, tôi muốn thế hệ tiếp theo của sản xuất và sáng kiến phải ở ngay tại đây, trong đất nước vĩ đại của chúng ta: nước Mỹ - tạo ra của cải và việc làm cho người lao động Mỹ", Trump nhấn mạnh trong thông điệp video dài hai phút rưỡi. "Một phần của kế hoạch, tôi yêu cầu đội ngũ chuyển giao quyền lực phải phát triển một danh sách những việc cần làm từng ngày để khôi phục pháp luật và đưa việc làm của chúng ta trở lại".

Thanh Hảo

Bảo vệ Trump tốn bao nhiêu mỗi ngày?

Theo ba quan chức New York, việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump và gia đình ông này tốn của thành phố hơn 1 triệu USD/ngày.

Moscow nổi giận vì Ukraina bắt hai lính Nga

Các nhà chức trách ở Moscow đang rất tức giận với Kiev sau khi cơ quan an ninh Ukraina bắt giữ 2 lính Nga gần biên giới với Crưm.

Trump "nhấn nút cài đặt lại" với báo chí

Đội ngũ chuyển giao của Trump vừa nhấn nút "cài đặt lại" với truyền thông nhưng không thay đổi được gì.

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Obama tiết lộ dự định sau khi rời Nhà Trắng

Trong bài phát biểu cuối cùng tại nước ngoài trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ hôm 20/11 ở Peru, Tổng thống Obama đã nói về những dự định sau khi rời Nhà Trắng.