Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Sung-hwan hôm qua đã thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hình ảnh chụp các hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.
Cả hai vị ngoại trưởng đều đồng tình rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với 'các hậu quả nghiêm trọng' trong trường hợp tiếp tục gây hấn.

Ông Kerry và Kim đều thống nhất rằng cần 'đảm bảo Triều Tiên hiểu rằng họ sẽ phải đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng từ cộng đồng quốc tế nếu tiếp tục hành động gây hấn'.

Cảnh báo chung Mỹ - Hàn này được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử hạt nhân trong vài ngày tới, có thể là vào dịp Tết Nguyên đán.

Thông tin trên của báo giới Triều Tiên hôm qua dấy lên các phỏng đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm thử hạt nhân.

Hãng thông tấn KCNA đưa tin lãnh đạo Kim đã có bài diễn văn 'lịch sử' tại Quân ủy Trung ương với sự tham gia của các lãnh đạo đầu ngành trong quân đội Triều Tiên, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia và lực lượng hỏa tiễn chiến lược.

Cuộc họp đã thảo luận về việc 'tạo nên một bước chuyển lớn lao trong việc thúc đẩy tiềm lực quân sự' của Triều Tiên. Tuy nhiên, hãng KCNA không nói rõ ngày họp và các chi tiết trong bài phát biểu.

Các nguồn tin chuyên gia và tình báo nói rằng Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần ba.

"Ngoài việc thảo luận về Triều Tiên, ngoại trưởng [Mỹ] và ông Kim cũng nghiên cứu về các vấn đề khác trong quan hệ song phương và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục cộng tác mật thiết khi chính quyền Tổng thống Park nhậm chức" - trích thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng John Kerry vừa nhậm chức hôm thứ Sáu vừa qua trong bối cảnh Triều Tiên có nhiều động thái sẽ thử hạt nhân lần ba.

Cùng lúc, tân Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc hội đàm qua điện thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

  • Lê Thu (theo CNA)