Một phụ nữ Hong Kong bị kết tội ngược đãi người giúp việc nước ngoài vừa bị tòa tuyên phạt 6 năm tù.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Law Wan-tung ngược đãi cô Erwiana suốt 8 tháng năm 2013. (Ảnh: Reuters)

BBC đưa tin, Law Wan-tung phạm tội gây thương tích, đe dọa và không trả lương cho nạn nhân.

Người giúp việc tên là WErwiana Sulistyaningsih đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận toàn cầu hồi năm 2014, khi cô trở về quê nhà ở Indonesia trong tình trạng cần chữa trị. Trong phiên xử, nạn nhân mô tả đã bị chủ đánh đập và bị bỏ đói.

Vụ xử được theo dõi rất sát sao ở Hong Kong, vì rất nhiều gia đình ở đặc khu hành chính này thuê người giúp việc. Khoảng 300.000 lao động từ nhiều nước châu Á, chủ yếu là Philippines và Indonesia, đang làm “ôsin” ở đây.

Ngoài án tù, Law - một phụ nữ 44 tuổi có hai con, còn phải nộp phạt 15.000 đôla Hong Kong (1.934USD).

Trong quá trình xét xử kéo dài 6 tuần, tòa được nghe trình bày rằng, Law đã đánh đập Erwiana bằng nhiều đồ vật trong nhà và không cho cô ăn uống no đủ, chỉ được ăn một chút bánh mì và cơm.

Người chủ chỉ cho nạn nhân ngủ 4 giờ mỗi đêm. Có lần, Law còn đấm người giúp việc mạnh đến nỗi cô bị gẫy răng cửa.

{keywords}

Vụ việc của Erwiana thu hút sự chú ý của toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Khi tuyên án, thẩm phán Amanda Woodcock kết luận rằng, Law không coi cô Erwiana ngang bằng như những người giúp việc khác và xem họ là những người hạ đẳng. Quan tòa cũng yêu cầu các nhà chức trách Hong Kong điều tra tình trạng của người lao động.

Erwiana, 24 tuổi, đến Hong Kong năm 2013. Cô trở về quê nhà ở Trung Java tháng 1 năm ngoái, sau khi giúp việc cho Law 8 tháng. Cơ thể của cô bị bầm tím, quá yếu để tự bước đi và trong túi không có xu nào. Mặt, tay và chân của cô gái này trầy xước và bầm dập.

Thanh Hảo