Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ khi đám đông biểu tình quá khích, ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington hôm 6/1.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tại buổi họp báo trên Đồi Capitol ngày 15/1. Ảnh: US News

Phát biểu trước các phóng viên ngày 15/1, bà Pelosi khẳng định những kẻ gây bạo loạn cùng các tòng phạm sẽ phải đối diện với công lý. Tuyên bố của lãnh đạo Hạ viện được đưa ra sau khi Mikie Sherrill, nghị sĩ Dân chủ đến từ bang New Jersey cho biết đã nhìn thấy các đồng nghiệp dẫn đầu một số nhóm đi "do thám" Đồi Capitol một ngày trước sự cố.

Theo báo Guardian, hơn 30 nhà lập pháp Dân chủ đã cùng ký tên vào lá thư do bà Sherrill khởi xướng để yêu cầu thêm thông tin về những chuyến đi khả nghi nói trên.

Tại cuộc họp báo đầu tiên của mình kể từ khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump lần hai với cáo buộc ông kích động bạo loạn, bà Pelosi cũng nói sẽ xem xét lại an ninh trên Đồi Capitol.

Quan chức này thông báo, Trung tướng về hưu Russel Honoré vừa được cử phụ trách nỗ lực tái đánh giá tình hình an ninh trong khu vực. Ông Honoré được biết đến nhiều nhất với vai trò giám sát các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở bang Louisiana sau siêu bão hủy diệt Katrina.

Bà Pelosi từ chối tiết lộ chi tiết về thời điểm sẽ đệ trình điều khoản luận tội tổng thống sắp mãn nhiệm lên Thượng viện. Theo quy định, trong trường hợp việc đó được thực hiện trước ngày 20/1, sau khi nhận được văn bản của Hạ viện, Thượng viện sẽ phải bắt đầu một phiên tòa xác định liệu ông Trump có bị kết tội và bị phế truất hay không.

Mặc dù phiên tòa nhiều khả năng sẽ diễn ra sau khi ông Trump mãn nhiệm và Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, như kế hoạch của lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, nhưng việc kết tội có thể ngăn ông Trump ra tranh cử tổng thống lần nữa. Phe Dân chủ hiện cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa "phản bội đảng" để bỏ phiếu thông qua kết tội ông Trump.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol ở Mỹ

Tuấn Anh

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Ông Trump có thể tự ân xá trước khi mãn nhiệm?

Nhiều nguồn tin tiết lộ, với áp lực gia tăng từ mọi phía, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đã nói với các phụ tá về việc ông muốn tự ân xá cho mình. 

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Đòn giáng bất ngờ với nước Mỹ

Dư luận thế giới sốc nặng khi chứng kiến những người biểu tình ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ, gây ra tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng ở Washington.