Đó là kết quả một cuộc thăm dò mới của Hill-HarrisX giữa lúc căng thẳng giữa Tehran và Washington gây quan ngại nổ ra chiến tranh ở Vùng Vịnh.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thăm dò cho thấy, 19% cử tri Mỹ muốn chính phủ mở một "cuộc tấn công quân sự hạn chế" nhằm vào Iran – hành động mà chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố định thực hiện nhưng hủy bỏ vào phút chót tuần trước.

Bên cạnh đó, có 5% số người được hỏi nói họ muốn Mỹ tuyên chiến ngay lập tức với Iran, trong khi 19% khác không chắc về những gì Washington nên làm tiếp theo.

Đa số được hỏi (58%) nói họ muốn một phản ứng phi vũ lực sau vụ Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ hôm 20/6. Iran lý giải đã hành động vì máy bay Mỹ xâm phạm không phận nước này.

Cũng theo thăm dò của Hill-HarrisX, 49% ý kiến muốn Mỹ tìm kiếm một giải pháp thông qua đàm phán cho những đối địch hiện nay, trong khi 9% nêu quan điểm Mỹ "không nên làm gì cả".

Thể hiện sự khác biệt giữa hai đảng, chỉ 16% người Dân chủ ủng hộ phản ứng quân sự và 67% nói họ muốn hòa đàm. Phe Cộng hòa "hiếu chiến" hơn với 31% người được hỏi muốn chứng kiến một cuộc tấn công quân sự hạn chế hoặc tuyên bố chiến tranh, trong khi 50% bày tỏ mong muốn một giải pháp hòa bình.

Đa số các cử tri trên 65 tuổi, chiếm tới 60%, không muốn Mỹ lao vào chiến tranh.

Kết quả thăm dò trên tăng thêm sức mạnh cho những lập luận rằng hành động quân sự chống lại Iran là không nên và sẽ khiến ông Donald Trump phải trả giá trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump vận động các cử tri dựa mạnh vào cam kết ông sẽ chấm dứt các cuộc chiến thay đổi chế độ và thực hiện chính sách ngoại giao dựa trên nền tảng "nước Mỹ trên hết".

Đến nay, ông Trump vẫn chọn phản ứng phi quân sự với Iran, mạnh tay áp cấm vận và tấn công mạng đồng thời với triển khai chính sách gây áp lực tối đa để buộc Iran nhượng bộ trước các yêu sách của Washington.

Thanh Hảo