Đợt nắng nóng kinh hoàng đang hoành hành ở Ấn Độ đã cướp mạng sống của hơn 1.420 người chỉ trong vòng vài ngày qua.

TIN BÀI KHÁC:


CNN đưa tin, hầu hết các nạn nhân tập trung ở bang Andhra Pradesh miền đông nam (1.020 người), còn lại ở bang Telagana cạnh đó (340 người) và một vài nơi khác.

{keywords}
Quá nắng nên nhiều người Ấn Độ ra gốc cây trốn nóng.

Trong khi đó ở thủ đô New Delhi, các nhà khí tượng học dự báo nhiệt độ tiếp tục duy trì ở mức cao vào tuần tới và bày tỏ sự lo ngại về tình cảnh khốn khổ của hàng nghìn người nghèo sinh sống trên đường phố.

Ở nhiều nơi, hệ thống điện lưới bị quá tải do hàng triệu thiết bị điện như điều hòa không khí, quạt máy... hoạt động hết công suất. Cư dân ở Gurgaon, một thành phố vệ tinh có nhiều lao động ở thủ đô sinh sống, phải sống trong tình cảnh điện bị cắt 10 giờ mỗi ngày. 

{keywords}
Một lao động nghèo tắm để làm mát cơ thể ở một vòi nước công cộng.

"Không thể chịu được. Ngay cả khi bạn tắm tới 5-6 lần một ngày thì cũng không thể làm dịu nóng bức", tờ báo Anh The Guardian dẫn lời một chủ cửa hiệu 34 tuổi tên là Manish Singh bày tỏ. "Chúng tôi ở trong nhà tối đa thời gian có thể để khỏi say nắng. Nhưng năm nay tồi tệ hơn năm ngoái, chúng tôi cũng hiếm khi có điện nên máy điều hòa trở nên vô dụng".

Theo các đánh giá ban đầu, người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đợt nắng nóng hiện nay ở Ấn Độ là dân nghèo. Phần lớn các nạn nhân tử vong là người ăn xin, vô gia cư và cả các công nhân xây dựng phải phơi nắng trực tiếp tại các công trường. Họ không được tiếp cận đầy đủ điện và nước sinh hoạt. 

Chỉ 1/3 trong số 1,2 tỷ dân của Ấn Độ được tiếp cận với điện, có nghĩa là hàng triệu người đang phải tự chống chọi với nắng nóng, bởi đối với họ quạt điện và điều hòa là những vật dụng chỉ có trong mơ. Nước sinh hoạt cũng khan hiếm ở nhiều nơi.

Thêm một số hình ảnh về dân nghèo chống chọi nắng nóng ở Ấn Độ:

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
 

{keywords}
  Ảnh: Getty/CNN/EPA


Thanh Hảo